ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง "พรชนก" คดีผลักสามีญี่ปุ่นตกบันไดดับ

อาชญากรรม
27 มิ.ย. 62
12:04
2,958
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง "พรชนก" คดีผลักสามีญี่ปุ่นตกบันไดดับ
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายื่นยกฟ้อง "พรชนก ทานากะ" คดีผลักสามีชาวญี่ปุ่นตกบันไดจนเสียชีวิต เมื่อปี 2546 โดยเห็นว่าอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น

วันนี้ (27 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนางเพ็ญศรี หรือพรชนก ทานากะ หรือไชยะปะ จากทัณฑสถานหญิงกลางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ฟ้องนายสมชาย แก้วบางยาง และนางพรชนก ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ในคดีฆาตกรรมนายคาซึโตชิ ทานากะ สามีชาวญี่ปุ่นคนแรกของนางพรชนก ที่เสียชีวิตจากการตกบันไดเมื่อปี 2546

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษานายสมชายในข้อหาฆ่าผู้อื่น ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อคดี ลดโทษลง 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน ส่วนนางพรชนก โจทย์ไม่สามารถหาพยานหลักฐานว่ามีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง และโจทย์ไม่มีหลักฐานว่านางพรชนกรู้ว่านายคาซึโตชิมีเงินประกันมาก่อน ถึงแม้จะมีข้อพิรุธก็ตาม จึงไม่มีข้อพิสูจน์ถึงแรงจูงใจในการฆ่าได้ ประกอบกับให้การปฏิเสธมาโดยตลอด จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัย สั่งยกฟ้องนางพรชนก ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง

ขณะที่วันนี้ (27 มิ.ย.) ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 1 โดยศาลตรวจประชุมสำนวนปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่าอุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนยกฟ้องจำเลยตามศาลชั้นต้น

สำหรับคดีนี้ นางเค็กโกะ มัตตา ลูกสาวของนายคาชิโตชิ ซึ่งเป็นอดีตสามีของนางพรชนก เรียกร้องให้ตำรวจรื้อคดีการเสียชีวิตของพ่อขึ้นมาสอบสวนอีกครั้ง เพราะติดใจการเสียชีวิต เนื่องจากพ่อเสียชีวิตระหว่างที่คบกับนางพรชนก

นอกจากนี้ นางพรชนก ยังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายสมชาย ฆาตกรรมแยกชิ้นส่วนนายโยชิโนริ ชิมาโตะ ครูสอนภาษาญี่ปุ่น สามีอีกคนหนึ่งของนางพรชนก จากนั้นนำชิ้นส่วนไปทิ้งอำพรางคดี ที่คลองบางนางทิ้ม อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยในคดีดังกล่าวศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องกันว่า จำเลยทั้ง 2 ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง พิพากษาโทษจำคุกนายสมชายตลอดชีวิต ส่วนนางพรชนกที่กระทำผิดฐานซ่อนเร้นอำพรางศพ และกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินผู้เสียชีวิต ให้รับโทษสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด คือ จำคุก 20 ปี และคืนเงินจำนวนกว่า 760,000 บาท ให้ลูกชายของผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง