"แก่งกระจาน" โชว์ภาพเสือดาว-เสือดำ ก่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 62
12:02
5,592
Logo Thai PBS
"แก่งกระจาน" โชว์ภาพเสือดาว-เสือดำ ก่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยแพร่ภาพครอบครัวเสือดาวและสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด ที่บันทึกได้จากกล้องดักถ่ายสัตว์ภายในเขตอุทยานฯ สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและการเพิ่มจำนวนของสัตว์ป่า

วันนี้ (28 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า จากการนำกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ติดตั้งภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายากไว้ได้หลายชนิด เช่น เสือดาว เสือดำ กระทิง สมเสร็จ ช้าง

ล่าสุด กล้องที่ติดตั้งไว้บริเวณพื้นที่ห่างจากเขาพะเนินทุ่งขึ้นไปทางด้านตะวันตก ติดกับเขตชายแดนไทย-เมียนมา พบมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่า มีการพบร่องรอยทางเดินมนุษย์ พบสัตว์ทั้งเหยื่อและผู้ล่า นอกจากนี้กล้องยังบันทึกภาพของครอบครัวเสือดาวเอาไว้ได้

 

โดยภาพจากกล้องดักถ่าย ความยาว 28 วินาที พบว่าแม่เสือดาวเดินนำหน้าลูกเสือ 2 ตัว เป็นเสือดาว 1 ตัว และเสือดำ 1 ตัว ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักและสะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์และการเพิ่มทรัพยากรสัตว์ป่าอย่างเห็นได้ชัด และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สัตว์ป่ายังคงอยู่ อีกทั้งบริเวณเดียวกันก็ยังพบสมเสร็จ วัว กระทิง ช้างป่า เก้ง อีกด้วย

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุถึงเหตุผลที่นำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ ว่าเพื่อต้องการให้ทราบถึงการทำงานปกป้องดูแลป่าของเจ้าหน้าที่ที่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งส่งผลให้สัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์เท่านั้น โดยเป็นโครงการสำรวจประชากรสัตว์ป่า ร่วมกับองค์กรสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เพื่อติดตามประชากรเสือโคร่ง

 

สำหรับกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย กำลังจะเสนอขึ้นบัญชีมรดกโลกทางธรรมชาติรอบสุดท้าย ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 43 ของยูเนสโก ที่เตรียมจัดประชุมระหว่างวันที่ 30 มิ.ย-10 ก.ค.นี้ที่กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน และหากมติที่ประชุมรับรองแก่งกระจานขึ้นบัญชีมรดกโลก ก็จะถือเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของไทย หลังจากมีการขึ้นทะเบียนทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง