นายกฯ ยืนยันไม่เปลี่ยนรายชื่อ ครม.ชุดใหม่แล้ว

การเมือง
29 มิ.ย. 62
18:42
872
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันไม่เปลี่ยนรายชื่อ ครม.ชุดใหม่แล้ว
แกนนำกลุ่มสามมิตรแถลงเรียกร้องนายกรัฐมนตรีให้รักษาคำพูดที่ได้ตกลงเรื่องสัดส่วนโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีของกลุ่มสามมิตร ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงโผ ครม. เพราะได้เลือกผู้ที่เหมาะสมนั่งเป็นรัฐมนตรีแล้ว แต่อนาคตมีปัญหาก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

วันนี้ (29 มิ.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม หลังจากนั้นจะอยู่ในช่วง 15 วัน ที่รัฐบาลจะแถลงนโยบาย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวย้ำ ไม่อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลมองว่ากระทรวงไหนใหญ่หรือเล็ก เพราะทุกกระทรวงมีความสำคัญเท่ากัน และถูกเลือกมาโดยประชาชน ดังนั้น การจะเป็นรัฐมนตรีต้องดูความเหมาะสม แม้ว่าจะเป็นโควต้าของแต่ละพรรคการเมือง ดังนั้นอย่าไปกังวล เพราะหากทำไม่ดีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

 

นายกรัฐมนตรี ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลทำงานร่วมกันต่อไป เพราะถอยหลังกลับไม่ได้แล้ว พร้อมยอมรับว่ามีบางเรื่องที่รู้สึกไม่สบายใจ โดยเฉพาะการประชุมสภาที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และขออย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาลเพียงอย่างเดียว หากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศก็ควรจะยกมือสนับสนุน

"อนุชา" เรียกร้องนายกฯ ไม่เปลี่ยนแปลงรายชื่อ ครม.

นายอนุชา นาคาศัย

นายอนุชา นาคาศัย

นายอนุชา นาคาศัย


ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย หนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ รักษาคำพูดที่ว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงรายชื่อ ครม. ตามที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะให้คงตำแหน่งเดิมของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไว้ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมทั้งเรื่องความรู้ ความสามารถ ขณะเดียวกัน หากมีความจำเป็น ก็พร้อมเสียสละไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีได้

พร้อมกันนี้ แกนนำกลุ่มสามมิตร ยังฝากเตือนไปถึงกลุ่มผู้บริหารของพรรค ที่อยู่เบื้องหลังทำให้เกิดความวุ่นวาย หากทางกลุ่มถูกรังแกจนทนไม่ได้ จะเปิดเผยข้อมูลบางเรื่องที่จะทำให้เกิดข่าวดังไปทั้งประเทศ หรือดังไปทั้งชาติ ดังนั้นจึงขอวิงวอนให้นายกรัฐมนตรีทบทวนเรื่องนี้้ีอีกครั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีของนายสุริยะ พร้อมกล่าวขอโทษที่ทำให้นายกรัฐมนตรีไม่สบายใจที่เกิดปัญหาขัดแย้งกันในพรรค

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

มีรายงานว่า ข้อตกลงระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับกลุ่มสามมิตร คือทางกลุ่มจะได้โควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี 3 ตำแหน่ง คือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอนุชา นาคาศัย มีชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

แต่ภายหลังกลับมีการสลับเก้าอี้ของนายสุริยะให้กับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ มานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แล้วให้นายสุริยะไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแทน และถ้าเป็นไปตามกระแส นายอนุชา จะหลุดจากโผ ครม.ประยุทธ์ 2/1

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุชา" เชื่อมั่นคำสัญญานายกฯ รับปากไม่เปลี่ยนตำแหน่ง 

"อนุชา" กลุ่มสามมิตร ส่อหลุดโผ ครม. 

"ประยุทธ์" ปัดตอบทบทวนรายชื่อครม.ใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง