นายกฯ ชวนห้าง-ร้านร่วมงดแจกถุงลดขยะพลาสติก

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 62
12:54
1,050
Logo Thai PBS
นายกฯ ชวนห้าง-ร้านร่วมงดแจกถุงลดขยะพลาสติก
วันนี้ (3 ก.ค.) ห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ร่วมรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกในวันปลอดถุงพลาสติกสากล ขณะที่นายกฯ เชิญชวนทุกห้างร้านช่วยกันขับเคลื่อน พร้อมตั้งเป้าจากลดเป็นงดให้เร็วกว่าปี 2565

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ถึงวันปลอดถุงพลาสติกสากล ซึ่งเริ่มในวันที่ 3 ก.ค. โดยขอชื่นชมเอกชนที่มีความพยายามลดการใช้ขยะพลาสติก ขณะเดียวกันไทยมีโรดแมปจัดการขยะพลาสติกปี 2561-2573 ตั้งเป้าหมายลด ละ เลิก ใช้พลาสติก มาใช้สิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน โดยในปี 2565 จะเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิดคือ ถุงหูหิ้วที่หนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร, หลอดพลาสติก และแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว

ขอเชิญชวนทุกห้างร้านช่วยกันนำเรื่องนี้ไปขับเคลื่อน ไม่ใช่เฉพาะวันที่ 3 ก.ค.นี้ แต่ทำมาต่อเนื่องแล้ว รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้ มาตรการรณรงค์ต่างๆ เช่น โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดละ ลดรับ ลดใช้ งดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งภาคเอกชนและภาครัฐร่วมมือกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจะตั้งเป้าขยับมาตรการจากลด เป็นงดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้เร็วกว่าปี 2565 เพื่อแก้ปัญหามลพิษของโลกทั้งทางบกและทางทะเล

 

ขณะที่วันนี้ (3 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่จะไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ได้รับคำแนะนำให้จัดเตรียมถุงผ้าเพื่อนำไปใส่สินค้า เนื่องจากห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในเครือเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ประกาศจะงดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปและจะเริ่มเก็บค่าถุงพลาสติก เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการลดขยะพลาสติก

ก่อนหน้านี้ ร้านค้าในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป ก็มีการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก เช่นเดียวกับเครือซีพี ออลล์ และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อย่างเทสโก โลตัส และบิ๊กซี ที่รณรงค์เรื่องนี้เช่นกัน

จากสถิติพบว่า คนไทยเราสร้างขยะพลาสติกถึงปีละ 2 ล้านตัน เฉลี่ยหนึ่งคนสร้างขยะเป็นถุงพลาสติกถึง 8-10 ใบต่อวัน เฉพาะกรุงเทพมหานคร มีขยะถุงพลาสติกมากถึง 45 ล้านใบต่อวัน

 

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้ (3 ก.ค.) เป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล ประเทศไทยมีความตื่นตัวเรื่องปัญหาขยะพลาสติกที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ที่ผ่านมา กทม.ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกต่างๆ ร่วมลด ละ เลิก หลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียวและใช้ซ้ำ เพื่อลดปริมาณถุงที่กลายมาเป็นขยะที่กรุงเทพมหานครต้องนำไปสู่กระบวนการกำจัด ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 รูปแบบคือการฝังกลบ ซึ่งใช้เวลายาวนานหลายร้อยปีสำหรับขยะพลาสติก และอีกรูปแบบคือการกำจัดด้วยการนำไปเผาเพื่อให้พลังงานนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้ ห้างดังงดแจกถุงพลาสติก 100%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง