"อนุทิน" เผยส่งชื่อคณะรัฐมนตรี 7 คน ไปให้นายกฯ แล้ว

การเมือง
4 ก.ค. 62
15:50
264
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยส่งชื่อคณะรัฐมนตรี 7 คน ไปให้นายกฯ แล้ว
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เผยส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีจำนวน 7 คน 8 ตำแหน่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ยืนยันไม่มีอะไรต้องเคลียร์ หลังจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เสียสละให้น้องสาวมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันนี้ (4 ก.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคได้ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีจำนวน 7 คน 8 ตำแหน่งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งล่าสุดยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจากทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนได้กรอกคุณสมบัติและประวัติเรียบร้อยแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะย้ำว่า รายชื่อ ครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยค่อนข้างนิ่งมานานแล้ว และไม่มีอะไรต้องเคลียร์ เกี่ยวกับกรณีที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ มาทำหน้าที่ประธานวิปฝ่ายรัฐบาลในส่วนของพรรคและได้เสียสละให้น้องสาวมาดำรงตำแหน่ง เนื่องจากไม่อยากให้เสียโควต้า ส.ส.ในช่วงที่สถานการณ์เสียงรัฐบาลปริ่มน้ำ

 

นายวิษณุ เครืองาม

นายวิษณุ เครืองาม

นายวิษณุ เครืองาม

 

ส่วนคำเปรียบเทียบของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายที่เปรียบเทียบสถานะของรัฐบาลนี้เป็นเรือเหล็กที่อาจมีสนิมเนื้อใน โดยนายอนุทิน กล่าวว่า การทำเรือสมัยนี้เคลือบซิลิโคนหลายชั้น สนิมขึ้นไม่ได้ ซึ่งหากรัฐบาลจะอยู่รอดได้หรือไม่ อยู่ที่การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อประชาชนและบ้านเมือง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ แม้มีเสียงเกิน 1 เสียง ก็ไม่มีปัญหา หากแต่ทำสิ่งที่ไม่ได้ความ แม้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งหลายสิบเสียง ก็สามารถพังได้ มีให้เห็นมาหลายรายแล้ว และไม่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่ใช่เรื่องของภูมิใจไทย แต่ขออย่าให้ช้าไปกว่านี้

 

สานต่อนโยบาย "กัญชาเสรี" ใช้ทางการแพทย์-รักษาโรค


ขณะที่เสียงวิพากษ์ว่ารัฐบาลมีอายุสั้น 3-6 เดือนนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ซึ่งในส่วนพรรคภูมิใจไทยได้ตั้งใจทำนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน โดยวันพรุ่งนี้จะไปเลือกกัญชาที่ จ.ปราจีนบุรี และสุดท้ายก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนว่าจะเลือกพรรคภูมิใจไทยกลับมาหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมั่นใจทุกนโยบายของพรรค โดยเฉพาะการปลูกกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์และรักษาโรค ซึ่งตอนนี้กฎหมายมีผลแล้ว โดยพรรคพยายามผลักดันให้แต่ละหมู่บ้านชุมชนสามารถนำส่วนที่เหลือจากที่ปลูกใช้ในครัวเรือน นำมาขายสร้างรายได้ กิโลกรัมละ 70,000 บาท ซึ่งในส่วนไหนที่จะสามารถดำเนินการได้ในตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ไม่ว่าจะเป็นประกาศกฎกระทรวง หรือการแจ้ง ครม. ก็จะดำเนินการเลย

 

นางนาที รัชกิจประการ

นางนาที รัชกิจประการ

นางนาที รัชกิจประการ

 

กรณีที่นางนาที รัชกิจประการ ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ นายอนุทิน ระบุว่า นางนาทีลืมโดยไม่ได้ตั้งใจในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่เป็นตึกแถว ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคภูมิใจไทย จ.สตูล จึงได้เสนอสามีของนางนาทีมาเป็นรัฐมนตรี และหลังจากนี้ก็ต้องติดตามคำพิพากษาของศาลอีกครั้งว่าจะวินิจฉัยอย่างไร และพร้อมที่จะยอมรับโทษตามกฎหมาย ซึ่งถือว่าอาจจะเป็นโชคที่ไม่ดี โดยยืนยันว่าจะไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของนางนาทีในฐานะที่เป็นขุนพลในการจัดการดูแลพื้นที่ทางการเมืองในภาคใต้ พร้อมกันนี้ นายอนุทินยังได้แสดงความนับถือนางนาทีในเรื่องของการเป็นบุคคลทางการเมืองที่ทำ ส.ส.ในพื้นที่ได้ 11 คน เชื่อว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนก็ได้ และยังคงเป็นคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง