ศาลสั่งจำคุก "นาที" 1 เดือน รอลงอาญา คดียื่นทรัพย์สินเท็จ

การเมือง
9 ก.ค. 62
14:46
2,706
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก "นาที" 1 เดือน รอลงอาญา คดียื่นทรัพย์สินเท็จ
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน รอลงอาญา ปรับ 4,000 บาท ฐานจงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเท็จต่อ ป.ป.ช. ส่อหลุดตำแหน่ง ส.ส ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต

วันนี้ (9 ก.ค.62) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เพื่อวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และขอให้ลงโทษทางอาญาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2561

ล่าสุด เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพและไม่เคยต้องคดีมาก่อน จึงลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี ปรับ 4,000 บาท พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.56

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (13) ระบุเหตุให้ ส.ส. พ้นจากสมาชิกภาพ เมื่อต้องคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก แม้จะมีการรอลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทําโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ จึงส่งผลให้นางนาที พ้นจากความเป็น ส.ส. โดยทันที นอกจากนี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (9) ยังส่งผลให้นางนาที ถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตลอดชีวิต เหตุต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุก เพราะกระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

 

 

สำหรับบรรยากาศในการฟังคำพิพากษาวันนี้ นางนาทีเดินทางมาด้วยตัวเองพร้อมกับสามีและลูก โดยนางนาทีมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ครอบครัวต้องนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี ก่อนที่จะเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯ และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อเช้านี้ เพื่อเดินทางมาฟังคำพิพากษา ระหว่างรอฟังคำพิพากษานางนาทีมีอาการความดันสูงกำเริบ พร้อมแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไหว แต่ความดันขึ้นเล็กน้อย ทำให้รู้สึกไม่ค่อยดี และทันทีที่ออกจากห้องพิจารณาคดีก็รับประทานยาลดความดัน 

คดีนี้เป็นการชี้มูลความผิดหลังตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของนางนาที ในฐานะ ส.ส.จากการเลือกตั้งปี 2554 กรณีพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.56 โดยนางนาทีได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.57 และผลการตรวจสอบปรากฏว่า นางนาทีไม่แสดงรายการทรัพย์สิน รวมมูลค่ากว่า 95 ล้านบาท รวมทั้งหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัฐกิจประการ คู่สมรส จากการกู้ยืมเงินบุคคลอื่น และหนี้ตามสัญญาซื้อขายหุ้น 93 ล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง