ขยายผลเส้นทาง "ขยะพิษ" จากระยองสู่สระแก้ว

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ค. 62
19:54
559
Logo Thai PBS
ขยายผลเส้นทาง "ขยะพิษ" จากระยองสู่สระแก้ว
ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่พบในเขตป่าจังหวัดสระแก้ว ถูกแจ้งในเอกสารว่าเป็นแค่ขยะพลาสติก ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่พบในกองขยะ แม้บริษัทที่ครอบครองจะมีใบอนุญาต แต่การส่งไปคัดแยกในพื้นที่ป่าจังหวัดสระแก้ว อาจจะผิดกฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างรวมหลักฐานเอาผิดคนที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (10 ก.ค.2562) เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าเก็บตัวอย่างน้ำ บริเวณกองขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรม ภายในเขตป่าอนุรักษ์ โซนซี บ้านหนองแก ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เพื่อนำไปตรวจสอบหาแนวทางป้องกันสารเคมีตกค้าง หลังจากองค์การบริหารส่วนตำบลตาหลังใน นำผ้าใบมาปิดทับกองขยะ เพื่อป้องกันการชะล้าง ตามคำแนะนำของกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้

 

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น เข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อเร่งพิสูจน์ให้ได้ว่า ขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่พบมีต้นทางมาจากที่ใด เพื่อดำเนินการให้ขนย้ายออกไปจากพื้นที่ ให้ทันกำหนดภายใน 15 วัน ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ขณะเดียวกันเตรียมเรียกผู้ใหญ่บ้านหนองแก มาให้รายละเอียดอีกครั้ง เกี่ยวกับการขอเลขที่บ้าน ในเขตป่าอนุรักษ์เพื่อใช้เป็นสถานที่คัดแยกขยะ เพื่อนำไปขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องให้ได้ทั้งหมด

 

อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้ตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการของบริษัท อริสา รีไซเคิล จำกัด หลังจากนายบุญยืน น้อยเจริญ เจ้าของกิจการ ยอมรับว่า เป็นเจ้าของกิจการคัดแยกขยะ ที่พบในเขตป่าอนุรักษ์ ในจังหวัดสระแก้ว พบว่ามีใบอนุญาตประกอบกิจการคัดแยก และกลบสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว หรือโรงงาน 105

นายชัยยง โกศลวิทยานันท์ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า ใบอนุญาตดังกล่าวให้นำออกเศษพลาสติกจำนวน 1,000 ตัน จากบริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี กำหนดนำออกตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 31 มีนาคมปี 2563 แต่ยังไม่ได้แจ้งขนย้าย

กรณีนี้ เขาไม่ได้นำกากจาก บ.ซันเทค มาที่นี่ และเขาไม่ได้รับอนุญาตด้วย ไม่มีการขอขน แล้วเราไม่รู้ว่าเขาทำนิติกรรมอะไรกัน ระหว่าง บ.ซันเทค และ บ.อริสา ต้องอยู่ที่พนักงานสอบสวน จ.สระแก้ว เป็นผู้สอบ

ขณะนี้ตำรวจภูธรวังน้ำเย็นอยู่ระหว่างพิสูจน์ว่า ขยะที่พบในจังหวัดสระแก้ว ทำโดยบริษัท อริสา รีไซเคิล จำกัด หรือไม่ หากใช่ต้องดำเนินคดีในข้อหาประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจาก บริษัท อริสา รีไซเคิล จำกัด จะคัดแยกขยะได้เฉพาะในโรงงานที่ขออนุญาตไว้ในจังหวัดระยองเท่านั้น

พบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกองขยะ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ขยะที่พบในเขตป่าอนุรักษ์ที่จังหวัดสระแก้ว มีวัสดุอื่นที่ไม่ใช่พลาสติกรวมอยู่ด้วย เช่น เบาะ สายไฟ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ซึ่งอุตสาหกรรมจังหวัดระยองระบุว่า ตามกฎหมาย ตำรวจต้องสอบสวนให้ได้ว่าต้นทางของขยะมาจากที่ใด

บ.อริสา รีไซเคิล ซื้อวัสดุใช้แล้วอีก 2 บริษัท

จากการตรวจสอบพบว่า นอกจาก บริษัท อริสา รีไซเคิล จำกัด จะประมูลเศษพลาสติกจากบริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด แล้ว ยังมีการประมูลซื้อสิ่งใช้แล้วจากบริษัทอีก 2 แห่ง ในจังหวัดระยองคือ เศษไม้จาก บริษัท โคมัตซุ เซอิกิ (ประเทศไทย) จำกัด และเศษถุงพลาสติก จากบริษัท ไทย บียอร์น จำกัด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกะรอยใบเบิกทางขยะพิษ จ.สระแก้ว

จ่อตรวจสอบขยะอิเล็กทรอนิกส์ในเขตป่าอนุรักษ์ จ.สระแก้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง