“LeO-Trap” ล่อยุงวางไข่ สกัดยุงเกิดใหม่

สังคม
11 ก.ค. 62
13:25
4,675
Logo Thai PBS
“LeO-Trap” ล่อยุงวางไข่ สกัดยุงเกิดใหม่
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คิดค้นนวัตกรรม “กับดัก LeO-Trap” ใช้สารสกัดจากหอยลายล่อยุงลายมาวางไข่ และใส่สารซีโอไลท์กำจัดลูกน้ำยุงลายทิ้ง ช่วยลดจำนวนยุงเกิดใหม่

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์คิดค้นนวัตกรรมกับดัก LeO-Trap ซึ่งเป็นกับดักไข่ยุงแบบดักตาย โดยใช้สารดึงดูดให้ยุงลายมาวางไข่และใส่สารกำจัดลูกน้ำในกับดัก เพื่อกำจัดลูกน้ำทั้งหมดที่ฟักออกมา

จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการ พบว่าสารสกัดจากหอยลายเป็นสารดึงดูดที่ดีที่สุด ในขณะที่ซีโอไลท์กำจัดลูกน้ำยุงลายมีความเหมาะสมมากที่สุดที่จะนำไปใช้ในกับดัก เพราะเมื่ออยู่ในน้ำจะไม่มีกลิ่นของสารเคมี ทำให้ยุงมาวางไข่และเมื่อไข่ฟักออกมาภายใน 1-2 วันเป็นลูกน้ำยุงก็จะถูกกำจัดโดยซีโอไลท์ จึงเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพใช้เป็นมาตรการเสริมในการควบคุมยุง ซึ่งเป็นพาหะโรคไข้เลือดออก ไข้ชิคุนกุนยาและไข้ซิกา

 

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา ได้ทดลองวางกับดัก LeO-Trap ในบ้านจำนวน 36 หลังคาเรือน พบว่าสามารถลดค่าดัชนีความชุกชุมของยุงลายต่อบ้าน เหลือเพียงร้อยละ 13.9 จากร้อยละ 50 ก่อนดำเนินการ ภายในระยะเวลา 4 วัน เทียบเท่ากับการลดประชากรยุงลายได้ประมาณ 400,000 ตัวต่อ 1 ตารางกิโลเมตร

นอกจากนี้ยังนับไข่ยุงลายที่ดักได้จากกับดักทั้งหมดประมาณ 4,000 ฟอง แสดงให้เห็นว่ากับดักดังกล่าวจะสามารถลดจำนวนยุงลายในอีก 4 สัปดาห์หลังจากวางกับดักได้ประมาณ 1 ล้านตัว ลดลงได้มากกว่าการจัดการด้วยวิธีทางกายภาพและสารเคมีประมาณ 2.5 เท่า โดยยุงลายตัวเมีย 1 ตัววางไข่ได้ประมาณ 500 ฟอง

สำหรับข้อดีของนวัตกรรมกับดัก LeO-Trap จะลดการใช้สารเคมีกำจัดแมลงในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพ่นสารเคมีกำจัดตัวเต็มวัย โดยใส่สารกำจัดลูกน้ำเฉพาะในกับดักขนาดเล็ก บ้านละ 2-4 กับดัก นำไปวางในบ้านและนอกบ้าน สามารถใช้ได้นาน 3 เดือน

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับบริษัทเอกชน เพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายต่อไป โดย 1 กล่องมี 2 ชุด ราคา 300 บาท สามารถซื้อได้ทางออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง