ปณท สั่งถอดพัดลมเหลือ 12 ตัว อ้างคำนวณพื้นที่พลาด

สังคม
12 ก.ค. 62
09:01
3,100
Logo Thai PBS
ปณท สั่งถอดพัดลมเหลือ 12 ตัว อ้างคำนวณพื้นที่พลาด
ปณท สั่งถอดพัดลมไปรษณีย์คูคต จาก 30 เหลือ 12 ตัว อ้างคำนวณพื้นที่ผิดพลาด พร้อมตั้งกรรมการสอบแล้วตั้งแต่ 26 มิ.ย. ส่วนกรณีตู้ไปรษณีย์ยักษ์ วงเงิน 7.1 ต้องการสร้างจุดแลนด์มาร์คท่องเที่ยว

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล เมื่อเฟซบุ๊ก "สหภาพแรงงานฯ ไปรษณีย์" โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความถึงความไม่ชอบมาพากลของที่ทำการไปรษณีย์คูคต จ.ปทุมธานี ติดพัดลม 30 ตัว ในห้องซึ่งเจ้าหน้าที่เพียง 2 คน โดยพัดลมดังกล่าวราคาจัดซื้อตัวละ 6,000 บาท ขณะที่ราคากลางอยู่ที่ตัวละ 2,000 บาท 

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้างตู้ไปรษณีย์ขนาดยักษ์ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ที่มีความสูงกว่า 14 เมตร มูลค่าการก่อสร้างกว่า 7 ล้านบาท

 

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ชี้แจงว่า เนื่องจากไปรษณีย์คูคตได้ปรับปรุงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า รองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการติดตั้งพัดลมดังกล่าวในห้องปิดเมล์ขนาด 60 ตารางเมตรนั้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ มีตึกขนาบข้าง มีปัญหาระบายอากาศทำให้อากาศร้อนอบอ้าว ซึ่งผู้รับจ้างคำนวณการใช้งานพัดลมระบายอากาศ แต่เนื่องจากมีการคำนวณที่ผิดพลาดจึงทำให้ติดตั้งพัดลมมากถึง 30 ตัว ไปรษณีย์ไทยได้ลดจำนวนพัดลมลงเหลือเพียง 12 ตัวแล้ว

ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.
ภาพ : สหภาพแรงงานฯ ปณท

ภาพ : สหภาพแรงงานฯ ปณท

ภาพ : สหภาพแรงงานฯ ปณท

 

นางสมร กล่าวว่า ส่วนเรื่องตู้ไปรษณีย์ขนาดใหญ่เป็นตู้ไปรษณีย์จำลอง ออกแบบก่อสร้างให้มีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับตู้ไปรษณีย์ทรงกลม รุ่นปี พ.ศ.2454 ตั้งอยู่ริมบริเวณทางเข้าสำนักงานฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็น แลนด์มาร์คและจุดสังเกตของบุคคลทั่วไปที่จะมาติดต่อ ตลอดจนแสดงถึงที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สร้างการรับรู้และจดจำ ซึ่งในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้มีการสร้างตู้ไปรษณีย์จำลองเพื่อเป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญของแหล่งท่องเที่ยว เช่น ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่ ใน อ.เบตง จ.ยะลา และที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

ตู้ไปรษณีย์จำลองขนาดใหญ่พิเศษนี้มีความสูง 14.40 เมตร ฐานโดยรอบกว้าง 8 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร บริษัทผู้รับจ้างเสนองบประมาณ 7.1 ล้านบาท 

ต้องก่อสร้างให้โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง จึงมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วยงานโครงสร้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง