สดุดีครูฝึกนักบิน เสียสละบังคับเครื่อง L-39 ตกจนวินาทีสุดท้าย

สังคม
12 ก.ค. 62
10:40
11,102
Logo Thai PBS
สดุดีครูฝึกนักบิน เสียสละบังคับเครื่อง L-39 ตกจนวินาทีสุดท้าย
อุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่และฝึก L-39 ตกในเขตพื้นที่บ้านเกาะกลาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่า น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ครูฝึกนักบินที่เสียชีวิต ได้บังคับเครื่องบินจนวินาทีสุดท้าย เพื่อไม่ให้เครื่องตกในเขตชุมชน-โรงเรียน เพื่อนๆชาวโซเชียล ร่วมโพสต์ไว้อาลัย

กรณีเกิดเหตุเครื่องบินขับไล่และฝึก L-39 ตกในบริเวณบ้านเกาะกลาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทำให้ครูฝึกเสียชีวิต 1 คน และนักบินฝึกหัดรอดชีวิต เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ ระบุว่า สดุดีทหารกล้า อยู่บังคับเครื่องจนวินาทีสุดท้าย

น.ต.ณฤพล เลิศกุศล (นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน) บังคับเครื่องจนวินาทีสุดท้าย เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่เบื้องล่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบินทั่วโลกทำกัน ต่อให้รู้ว่ามีเวลาเหลือน้อยมากที่จะดีดตัวออกมา แต่ก็ต้องทำเพื่อรักษาชีวิตคนอีกหลาย 10 คนหรือ 100 คนที่อยู่เบื้องล่าง

ซึ่งเวลาที่เครื่องตกเป็นเวลาเลิกเรียน เลิกงานของประชาชน ดังนั้นนักบินต้องประคองเครื่องให้ตกในพื้นที่ ที่คิดว่าประชาชนจะได้รับความเสียหายน้อยที่สุด ต่อให้รู้ว่าตัวเองจะมีโอกาสรอดเพียง 1% ก็ตาม ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียบุคคลอันเป็นที่รักกับเหตุการณ์ครั้งนี้

 

เพื่อนๆชาวโซเชียลร่วมอาลัยสดุดีความกล้า

โดยวันนี้ (12 ก.ค.2562) ญาติและครอบครัว ของน.ต.ณฤพล กำลังอยู่ระหว่างรอทำพิธีทางศาสนาพุทธ โดยอัญเชิญดวงวิญญาณในจุดเกิดเหตุ จากนั้นจะทำพิธีทางศาสนาคริสต์ ต่อไป

ขณะที่ในเฟซบุ๊ก มีเพื่อนๆและคนที่รู้จัก น.ต.ณฤพล โพสต์ข้อความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thanakhan Hemmarach โพสต์ภาพว่า R.I.P. กัปตันพีท ขอสดุดี น.ต.ณฤพล เลิศกุศล วีรบุรุษทหารหาญ #ด้วยความเคารพยิ่ง

ส่วนผู้ใช้ Aum Kitchiwat ระบุว่า หัวหน้าพีททำได้ดีที่สุดแล้วครับ ไม่ใช่ไม่มีโอกาสรอด แต่เข้าใจถึงจิตวิญญาณความเป็นครูการบิน ความเป็นทหารอาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม
ฝากความคิดถึง หัวหน้าบินด้วยครับ หลับให้สบายครับหัวหน้าพีทรอยยิ้มแสนอบอุ่น 

ขณะที่ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก  No'clur Lemon ระบุว่า หลับให้​สบาย​ครับ คนดีของกองบิน41น.ต.ณฤพล เลิศกุศล นักสู้​ ทัพฟ้า​ เเดนสยาม​ #Aslan #maxpain #L39

 

ส่วนแผนกช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง แผนกอากาศยานของแสดงความเสียใจกับอุบัติเหตุเครื่องบินแบบ "Aero L-39 Albatros"ตกขณะทำการบินเป็นเหตุให้สูญเสียนักบิน (น.ต.ณฤพล เลิศกุศล) ทางเพจช่างอากาศยาน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง จึงขอไว้อาลัยต่อการจากไปครั้งนี้ด้วยครับ...#RIP.

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า เครื่องบินขับไล่และฝึกแบบ L-39 สังกัดฝูงบิน 411 จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุขัดข้อง ทำให้นักบินต้องทำการสละอากาศยานออกมา นักบินที่เสียชีวิต คือ น.ต.ณฤพล ครูการบิน และเรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เครื่องบินฝึก ทอ.ตกที่เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง