ป.ป.ส.มอบกัญชาให้ "รพ.อภัยภูเบศร" สกัดน้ำมันกัญชา

สังคม
12 ก.ค. 62
13:32
914
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.มอบกัญชาให้ "รพ.อภัยภูเบศร" สกัดน้ำมันกัญชา
ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลาง จำนวน 632 กิโลกรัม ให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ไปสกัดน้ำมันกัญชา หลังจากมอบกัญชาไปแล้ว 30 กิโลกรัม ส่วนอีก 2 หน่วยงานที่เหลือประสานมารับในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562

วันนี้ (12 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ส่งมอบของกลางกัญชาที่ได้รับการอนุญาตครอบครองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จำนวน 632 กิโลกรัม ให้กับ น.ส.จันทิมา สุวรรณ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ ผู้แทนจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการเเพทย์ และการศึกษาวิจัย โดยมี พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และ น.ส.ณัชชา เต็งเติมวงศ์ ผู้แทนจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงาน ป.ป.ส.

 

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

 

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

 

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย ซึ่งการดำเนินการจะขอใช้ประโยชน์จากของกลางกัญชานั้น สามารถทำได้ตามเหตุผลและวัตถุประสงค์ที่หน่วยงานยื่นขอรับ ซึ่งแต่ละหน่วยงานอาจใช้ในแต่ละวัตถุประสงค์แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ประโยชน์ เพียงแต่ขอให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนดไว้ ขณะนี้มีหน่วยงานที่ได้ขอรับการสนับสนุนกัญชาแล้ว จำนวน 10 หน่วยงาน

 

3 หน่วยงานผ่านเกณฑ์ได้รับการสนับสนุนกัญชา


ทั้งนี้ มี 3 หน่วยงาน ที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ ได้แก่ 1.โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้นอาจาโร ขอรับการสนับสนุนของกลางกัญชา จำนวน 7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นกัญชาที่สำนักงาน ป.ป.ส.ส่งตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อน ชนิดโลหะหนัก ยาฆ่าแมลง ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และไม่พบการปนเปื้อน ดังนั้น จึงเป็นกัญชาที่มีวัตถุประสงค์เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย โรงพยาบาลฯ จึงนำกัญชาดังกล่าวไปเพื่อใช้ในการผลิตเป็น 16 ตำรับยา ได้แก่ ยาศุขไสยาศน์ ยาทำลายพระสุเมรุ ยาทัพยาธิคุณ ยาแก้สันฑฆาต ยาไฟอาวุธ รวม 5 ตำรับยา สำหรับผู้ป่วย 1,600 คน ให้ทันต่อความต้องการของสถานบริการของรัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าวในการรักษาโรค

2.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ขอรับการสนับสนุนของกลางกัญชา จำนวน 662 กิโลกรัม ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาได้มารับกัญชาไปแล้ว จำนวน 30 กิโลกรัม เพื่อนำไปทดลองสกัดและตรวจวิเคราะห์ก่อนว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่จะนำไปใช้ได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลสามารถดำเนินการสกัดได้ด้วยวิธี Supercritical Fluid Extraction จึงขอรับส่วนที่เหลือ จำนวน 632 กิโลกรัมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำกัญชาดังกล่าวไปทำยาพัฒนาจากสมุนไพร (น้ำมันกัญชา) เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยการคำนวณปริมาณกัญชา จำนวน 662 กิโลกรัม จะได้น้ำมันกัญชาที่มีค่า THC ร้อยละ 5 บรรจุขวดละ 5 กรัม จำนวนถึง 127,104 ขวด ซึ่งสามารถจะรักษาผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมาก

 

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

 

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

ภาพ : สำนักงาน ป.ป.ส.

 

3. คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอรับการสนับสนุนของกลางกัญชา จำนวน 10 กิโลกรัม เพื่อดำเนินการในโครงการวิจัย นำมาพัฒนายาต้นแบบใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคทันตกรรม และโรคพาร์กินสัน ซึ่งในช่วงแรกของการศึกษาวิจัย จะเริ่มจากการพัฒนาวิธีการสกัด และวิธีวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือเฉพาะ เพื่อค้นหากระบวนการที่เหมาะสมในการสกัดและควบคุมคุณภาพ

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการพิจารณาสนับสนุนกัญชาของกลางให้หน่วยงานและสถาบันการศึกษาที่มาขอใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสม ให้ไปดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งขอรับไว้และสำหรับ 2 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้นอาจาโรและคณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประสานเพื่อขอรับของกลางกัญชาในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ณ สำนักงาน ป.ป.ส.ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูมิใจไทย" เดินหน้าจัดสัมมนากัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง