ตะลึง! เจอถุงพลาสติก 9 ชิ้นเต่ามะเฟืองถูกใบพัดตาย

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 62
16:39
1,754
Logo Thai PBS
ตะลึง! เจอถุงพลาสติก 9 ชิ้นเต่ามะเฟืองถูกใบพัดตาย
สลด! ผ่าซากเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่ อายุ 10 ปีเกยตื้นตาย บริเวณหาดสวนสน จ.ระยอง เจอถุงพลาสติก 9 ชิ้น โดยเป็นถุงพลาสติกเต็มใบ 2 ถุง อุดตันในลำไส้เล็กส่วนต้น รวมทั้งพบร่องรอยใบพัดเรือ 3 จุดบนกระดองที่ฟันจนแตกถึงกระดูกสันหลัง ทำให้ตาย

วันนี้ (12 ก.ค.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (จ.ระยอง) ได้รับแจ้งจากกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กสวนสน ว่ามีการพบเต่าทะเลขนาดใหญ่เกยตื้นตาย บริเวณ ร้านป้าแว่นหาดสวนสน จ.ระยอง โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เข้าตรวจสอบ พบเป็นเต่ามะเฟืองขนาด 79 x123 เซนติเมตร ตัวเมีย อายุประมาณ 10 ปี ไม่พบหมายเลขไมโครชิพ และแถบเหล็กระบุสัญชาติ สภาพซากเน่ามาก

จากการตรวจสอบเบื้องตื้น ไม่พบขาหน้าขวา พบรอยแผลขนาดใหญ่ 3 รอยบริเวณกระดองหลัง ส่วนต้น 2 รอยและกระโหลก 1 รอย มีลักษณะขนานกันในแต่ละรอย ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของร่องรอยที่เกิดจากใบพัดเรือ ทำให้ช่องลำตัวเปิดออก

เมื่อสำรวจภายใน พบว่าอวัยวะส่วนใหญ่ ย่อยสลายและสูญหายไปตามธรรมชาติ หลอดลมตีบ และมีเลือดออกในทางเดินหายใจจากการพบลิ่มเลือดในหลอดลมปอดข้างซ้าย แสดงถึงการมีเลือดออกก่อนตาย รวมทั้งปอดมีลักษณะแดง แสดงถึงภาวะเลือดออกในเนื้อปอด ไตและกล้ามเนื้อมีสีซีด แสดงถึงภาวะการเสียเลือดอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังพบปื้นเลือดออกขนาดใหญ่ตามแนวกระดองที่แตกและบริเวณกระดูกสันหลัง คาดว่าการถูกใบพัดเรือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิต

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

เจอถุงพลาสติกคาท้อง 9 ชิ้นต้นเหตุอาหารไม่ย่อย

นายจตุพร กล่าวว่า แต่เมื่อเปิดสำรวจทางเดินอาหาร พบขยะพลาสติกจำนวน 9 ชิ้น เป็นถุงพลาสติกเต็มใบ 2 ถุง ปากถุงขนาดใหญ่ 1 ชิ้น ถุงพลาสติกหุ้มขนมปัง 1 ชิ้น และเศษถุงพลาสติกอีก 5 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีแมงกระพรุนในหลอดอาหารจำนวนหนึ่งอุดตันบริเวณลำไส้เล็กส่วนต้น แต่ไม่พบอาหารและอุจจาระเลยตลอดทางเดินอาหาร แสดงว่าเต่าไม่กินอาหารมาเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบที่ได้รับจากขยะในทะเล หรือเป็นเหตุให้เต่ามะเฟืองกินขยะพลาสติก จากนั้น เจ้าหน้าที่ ทช. จึงทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ และตัวอย่างเนื้อเยื่อผิวหนังเพื่อตรวจสอบพันธุกรรมต่อ

ภาพ: Kongkiat Kittiwatanawong

ภาพ: Kongkiat Kittiwatanawong

ภาพ: Kongkiat Kittiwatanawong

 

ขณะที่เฟซบุ๊กของ kongkiat kittiwatanawong โพสต์ข้อมูลล่าสุดว่า เกิดอะไรขึ้นกับจังหวัดกระบี่ พะยูนตายสามตัว และเกยตื้นมีชีวิตสองตัว (มาเรียมและยามีล) รวมเป็น 5 ตัวในเวลาแค่สี่เดือน พะยูนที่ตายก่อนหน้านี้ก็เป็นตัวผู้ขนาดเกือบสามเมตร อายุ 45 ปี สุขภาพแข็งแรงกินอาหารปกติ โดนคนขโมยเอาเขี้ยวออกไป ตัวในภาพก็เป็นตัวผู้ความยาวน้อยกว่า พบตายวันนี้ ต้องรอผลพิสูจน์อีกทีว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆคือมากกว่าปกติ

ล่าสุดศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ระบุว่าได้รับแจ้งจากเครือข่ายในพื้นที่เกาะลันตา พบซากพะยูนเกยตื้น บริเวณบ้านคลองนิน เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นพะยูน ตัวผู้ อยู่ในช่วงวัยรุ่น ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 250 กก. สภาพซากเน่ามาก ผิวหนังหลุดลอก จึงได้ประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่เก็บข้อมูล และรักษาสภาพซากเบื้องต้น ก่อนนำส่งมาที่ศูนย์ฯ เพื่อเร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตายไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย! "พะยูน" อายุ 70 ปีทะเลตรัง ตายตัวที่ 7

แห่เซลฟี่ "มาเรียม" ใกล้ชิดต้องจำกัดนักท่องเที่ยวชม 30 คนต่อรอบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง