สั่งล่าเรือประมงไทยจับ "โลมาปากขวด" 10 ตัวขึ้นเรือ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ค. 62
10:36
20,214
Logo Thai PBS
สั่งล่าเรือประมงไทยจับ "โลมาปากขวด" 10 ตัวขึ้นเรือ
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สั่งตามล่าเรือประมงจับโลมาปากขวด 10 ตัวขึ้นบนเรือ เอาผิดข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง รู้พิกัดแถวทะเลปัตตานี ด้านดร.ธรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก สุดสงสารโลมาจับใจ เตือนกฎหมายฉบับใหม่โทษหนักกว่าเดิม

วันนี้(15 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กของ "อนุวัต จัดให้" โพสต์คลิปที่สะเทือนใจ โดยระบุว่า หัวร้อน!!!!!!!!!ทำกับโลมาทั้งฝูงแบบนี้ได้ยังไง ช่วยหรือฆ่าไม่รู้ แต่ดูแล้วสงสารมาก  ยิ่งรู้ว่าเป็นเรือประมงไทย ยิ่งหัวร้อน  จิตสำนึกอยู่ตรงไหน กดไลด์ กดแชร์ให้ถึงผู้เกี่ยวข้องพลังโซเชียลมีจริง พรุ่งนี้เจอกันหน้าจอ ขอบคุณผู้หวังดีส่งคลิปมาให้ ใจไม่แข็งอย่าดูครับ

ทั้งนี้พบว่าคลิปความยาว 5 นาที ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเหตุการณ์บนเรือประมงไทย ที่จับเอาโลมานับ 10 ตัวติดอวนขึ้นมาบนเรือ ท่ามกลางภาพที่พบว่าลูกเรือประมงบางส่วนใช้เท้าเหยียบไปบนตัวโลมา และบางส่วนใช้รอกชักโลมาขึ้น และจับโลมาเหวี่ยงกลับลงในทะเล

ทช.ลั่นเอาผิดกฎหมาย-เหตุฟ้องด้วยภาพ  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานแล้วว่าเป็นเรือประมงไทยในพื้นที่ จ.ปัตตานี และเป็นเหตุการณ์ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ประสานกับกรมประมง ซึ่งมีศูนย์ติดตามการกระทำผิดลงพื้นที่เพื่อติดตามหาเรือดังกล่าวแล้ว ซึ่งไม่ว่าจะแค่ติดอวนขึ้นมาแบบตั้งใจหรือไม่ แต่การนำโลมาปากขวดจำนวนหลายตัวขึ้นมาบนเรือ ถือว่ามีความผิดแล้ว เหมือนกรณีที่เคยมีเรือประมงเอาฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือเมื่อปี 2561

เบื้องต้นถ้าเจอเรือประมง เจ้าของเรือ จะถูกแจ้งความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท เพราะเหตุการณ์ชัด ฟ้องด้วยภาพ และไม่สามารถปฏิเสธได้ เข้าข่ายการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองคือโลมาปากขวด 

นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ประมงอีกข้อหาหนึ่ง ดังนั้นจึงขอฝากเรือประมงทุกลำขอให้ช่วยกันดูแลสัตว์ทะเลหายากในท้องทะเล ช่วยกันรักษาดีกว่าทำลายทรัพยากร ซึ่งไม่ใช่แค่กรณีโลมา แต่ตอนนี้ัเจอปัญหาพะยูนเกยตื้นตายปกติในพื้นที่จ.กระบี่ และตรัง โดยวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.)ได้รับมอบหมายจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้ลงพื้นที่ไปพูดคุยวางมาตรการกับทางผู้ว่าฯกระบี่ และท้องถิ่น รวมทั้งหาสาเหตุที่แท้จริง 

ทั้งนี้ยังไม่ตัดประเด็นปัญหาการลักลอบล่าเขี้ยวพะยูน และไม่ตัดประเด็นสิ่งแวดล้อม หรือสารพิษในน้ำ และอาจจะมาจากสัตว์ป่วยตายเอง ทั้งหมดกำชับให้ทีมสัตวแพทย์ พิสูจน์หาสาเหตุการตายของพะยูนแต่ละตัวอย่างละเอียดเพื่อไขข้อสงสัยให้กับสังคม เนื่องจากพบถี่มากถึง 5 ตัวตาย และ 2 ตัวคือมาเรียม และยามีล ที่เกยตื้นและรอด เพราะในจำนวนนี้เป็นลูกพะยูน อีก 2 ตัวเป็นพ่อแม่พันธุ์ ซึ่งน่่าเสียดายมาก

 

ดร.ธรณ์ โพสต์สงสารโลมาใจจะขาด 

ส่วนดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซ บุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า เป็นคลิปที่ดูแล้วสงสารโลมาใจจะขาด เมื่อโลมาทั้งฝูงติดอวนปลาโอ น่าจะเป็นเรือประมงไทยครับ

ก่อนอื่นต้องเน้นย้ำว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีคลิปจากเรือประมงจำนวนมากเกือบทั้งหมดเป็นคลิปน่ารัก พี่ๆ ช่วยกันปล่อยฉลามวาฬบ้าง เต่ามะเฟืองบ้าง ลงทะเล แต่คลิปนี้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับโลมา ซึ่งคงไม่ต้องถามถึงความรู้สึกของผมว่าเศร้าแค่ไหนแต่ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ผมขอวิเคราะห์ตามภาพที่เห็นในคลิป

อันดับแรก ผมไม่คิดว่า เป็นการตั้งใจจับโลมา เป็นการติดมากับอวนมากกว่า โดยปรกติแล้ว โลมามักมาไล่กินปลาตามอวนเป็นประจำ โดยเฉพาะอวนล้อมจับปลาผิวน้ำ เช่น ปลาโอ ทูน่า จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ป้ายปลากระป๋องต้องเขียนไว้ว่า dolphin safe เพื่อยืนยันว่า นี่เป็นการจับภายใต้การควบคุมดูแลขององค์กรอิสระ (ทว่า ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ทำอันตรายโลมาเลย เพียงแต่ลดลงและมีการควบคุม)

เมื่อโลมาติดอวนขึ้นมา เรามีทางเลือกอย่างไร ? มันก็ขึ้นกับการตัดสินใจ เช่นเดียวกับการที่เราบังเอิญจับสัตว์คุ้มครองที่ติดมากับอวนหากเราให้ความสำคัญกับสัตว์ เราก็รีบปล่อย แต่ถ้าเรายังเป็นห่วงปลาที่จับได้ เราก็อาจค่อยหาทางภายหลัง ในภาพเท่าที่เห็น โลมาหลายตัวอยู่ในสภาพที่บอบช้ำ หรือบางตัวอาจใกล้ตาย หรือตายแล้ว

ในทางกฎหมาย โลมาทุกชนิดถือเป็นสัตว์คุ้มครอง และพ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 โทษรุนแรงมากกว่าเดิมเยอะ (ไม่ใช่แค่ปรับ 4 หมื่นจำคุก 4 ปีอีกต่อไปแล้วครับ) กรมประมงก็มีการออกประกาศ “สัตว์ห้ามนำขึ้นเรือประมง” ซึ่งรวมโลมาอยู่ด้วย 

ในประกาศมีหมายเหตุ ยกเว้นกรณีจำเป็นเพื่อการช่วยชีวิต ซึ่งก็คงต้องพิจารณากันว่า ในภาพเป็นการช่วยชีวิตหรือไม่? เพราะฉะนั้น กรมประมงคงต้องเริ่มจากการตามหาว่า นี่คือเรือลำไหน เกิดเหตุการณ์เมื่อใด ฯลฯ ซึ่งจากระบบต่างๆ ที่สร้างมาเพื่อแก้ปัญหา IUU น่าจะช่วยได้จากนั้นก็ต้องพิจารณากรณีที่เกิดต่อไป ตามกฎหมาย

สำหรับเพื่อนธรณ์ ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนคงมีความรู้สึกที่ยากบรรยายแต่ยังอยากบอกว่า มีชาวประมงมากมายที่พร้อมดูแลทะเลไทย พวกพี่ๆ เหล่านั้นช่วยเราได้เยอะมากจริงๆ

ยังอยากบอกชาวประมงส่วนน้อยว่า ตอนนี้ในเมืองไทยผิดไปจากเดิม คนไทยให้ความสำคัญกับทะเลมากมาย กฎหมายรุนแรง ระบบตรวจสอบดีขึ้น รวมถึงกระแสสังคมอยากให้มาช่วยกันดูแลทะเล เมื่อถึงเวลาต้องเลือก บางครั้งการเลือกปลาก่อนสัตว์หายาก อาจทำให้เกิดผลอย่างคาดไม่ถึง

สำหรับผมแล้ว 2 วันนี้ อารมณ์เหวี่ยงมากจากพะยูนตายหลายตัว มาเป็นข่าวดีฝูงฉลามที่เกาะห้อง กลายเป็นข่าวแย่โลมาติดอวนแต่อย่างน้อยที่สุด ยังดีใจที่คนไทยสนใจทะเลเยอะขึ้นจริงๆ ทำให้ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันแจ้งเบาะแสหรือประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับทะเลอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งสิ่งนี้ช่วยดูแลทะเลได้ จึงใคร่ขอขอบคุณทุกๆ ท่านเหล่านี้ รวมทั้งเพื่อนธรณ์ที่ช่วยกันส่งข่าวประเด็นต่างๆ เข้ามาตลอดเรายังมีหวังทำให้ทะเลไทยดีขึ้นครับ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง