สนามผู้ว่าฯ กทม.เกมเสี่ยง "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์"

การเมือง
15 ก.ค. 62
18:54
16,989
Logo Thai PBS
สนามผู้ว่าฯ กทม.เกมเสี่ยง "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์"
แม้ใครจะมองว่านายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มีคุณสมบัติครบถ้วน ถ้าจะมาลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และคงจะทำให้ผู้สมัครพรรคอื่น ๆ เหนื่อย แต่น่าเชื่อว่า ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์คงปฏิเสธ อย่างน้อยก็การเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ครั้งนี้

หากลองปะติดปะต่อข้อมูลทั้งหมดแล้วอาจจะสรุปได้ 3 เหตุผล

เหตุผลแรก ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ จะเกษียณอายุราชการปี 2568 สำหรับบางคนถ้าครั้งหนึ่งได้เป็นผู้ว่า กทม. เวลา 5 - 6 ปี ของอายุราชการคงจะไม่สำคัญ และยอมทิ้งได้ แต่ถ้าได้รู้จักตัวตนของผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์จะพบว่า ผู้ว่าฯ คนนี้รักและภูมิใจในความเป็นข้าราชการสูงมาก

เวลาส่วนหนึ่งนอกจากการเป็นผู้ว่าฯ พะเยา ยังใช้ในการสอนหนังสือให้ข้าราชการรุ่นใหม่ด้วย ถ้าลาออกจากข้าราชการมาจะได้คุ้มเสียรึเปล่า จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ และที่สำคัญทุกวันนี้ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ ถูกจดจำว่าเป็น "ฮีโร่ถ้ำหลวง" จะเปลืองตัวมาลงสมัครแข่งขันเลือกตั้งเป็น ผู้ว่าฯ กทม.ในสังกัดพรรคการเมืองทำไม

เหตุผลที่ 2 จะใช้คำว่า ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ มี "แผลเก่า" กับ คสช.คงจะไม่ผิดนัก คสช.แต่งตั้ง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ จากที่เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นผู้ว่าฯ เชียงราย ในปี 2560 แต่ในอีก 1 ปีถัดมา กลับมีคำสั่งย้ายออกให้ไปเป็นผู้ว่าฯ พะเยา ในเดือน เม.ย.ปี 2561 ที่จริงขณะนั้นคนทั่วไปไม่ได้สนใจคำสั่งนี้มากเท่าไหร่

แต่เมื่อเกิดวิกฤตที่ถ้ำหลวง มีคนรู้จักผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ ไปทั่วประเทศ จึงมาทราบภายหลังว่าคำสั่งนี้มีความแปลก และแปลกตรงที่ ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ ก็ดูพัฒนาจังหวัดเชียงรายได้ดี ไม่มีปัญหาความไม่โปร่งใส ยิ่งเห็นการจัดการภาวะวิกฤตที่ถ้ำหลวง ยิ่งชัดเจนในความเป็นผู้นำ แทบไม่มีเหตุให้ย้ายออก

จนเกิดข้อสังเกตว่า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ไปทำงานกระทบใครหรือไม่ จนมีเสียงสะท้อนออกมาให้สังคมได้ยินว่า โครงการมูลค่ามหาศาลหลายโครงการในพื้นที่ ที่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ไม่ยอมเซ็นให้ผ่าน บางโครงการเชื่อมโยงกับนักการเมืองท้องถิ่น ที่เป็นฐานเสียงการเมืองระดับชาติให้กับบางพรรค

จึงเกิดคำถามว่า นี่หรือเปล่าที่เป็นเหตุผลให้ คสช.ย้ายไปเป็นผู้ว่าฯ พะเยา

แม้ ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ ไม่เคยปริปากบ่น และบอกว่าข้าราชการอยู่ที่ไหนก็ได้ แต่ก็ชัดเจนว่า มันคือการหักหน้า ลดเกรดจากจังหวัดใหญ่มาอยู่จังหวัดเล็ก ถ้าวันหนึ่งพรรคพลังประชารัฐมาทาบทาม แผลเก่านี้จะเยียวยาให้สมานกันได้อย่างไร

เหตุผลสุดท้าย เบื้องลึกเบื้องหลังจริง ๆ แล้ว ผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ได้รับการทาบทามจากหลายพรรคให้ลงเลือกตั้ง ส.ส. ผู้ว่าฯ ก็เคยปฏิเสธไปแล้ว แต่อาจจะมีคำถามว่า ถ้าผู้ว่าฯ ไม่สนใจ ทำไมไม่ออกมาปฏิเสธ ปล่อยให้คลุมเครือทำไม

อย่าลืมว่า ผู้ว่าฯ ยังเป็นข้าราชการ ในขณะที่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนขั้วอำนาจ การออกมาปฏิเสธก็อาจจะถูกมองว่า ท้าทายหรือไม่แคร์รัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ถึงเวลานี้ยังยากที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะมีผู้ว่าฯ ณรงศักดิ์ ลงสมัครภายใต้พรรคพลังประชารัฐ

วราวิทย์ ฉิมมณี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง