ชู "ข้าวสาร" แลนด์มาร์ก กทม.นำร่องจัดระเบียบแผงค้าทางเท้า

สังคม
22 ก.ค. 62
06:06
1,715
Logo Thai PBS
ชู "ข้าวสาร" แลนด์มาร์ก กทม.นำร่องจัดระเบียบแผงค้าทางเท้า
กรุงเทพมหานครเตรียมปรับถนนข้าวสารรูปแบบใหม่ในอีก 7 เดือนข้างหน้า โดยจะปรับปรุงถนน ภูมิทัศน์ อนุญาตให้ตั้งแผงค้าขายบนทางเท้าได้ หวังนำร่องต้นแบบการจัดระเบียบเต็มรูปแบบย่านแหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกของ กทม.

วันนี้ (22 ก.ค.2562) นายสกลธี  ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เตรียมปรับปรุงกายภาพบนถนนข้าวสาร ระยะทาง 400 เมตร ให้มีความสวยงาม เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กของ กทม.ซึ่งขณะนี้ได้โมเดลแล้ว โดยจะเทพื้นใหม่ทั้งหมด ปรับระดับถนน-ทางเท้าบนถนนข้าวสารให้อยู่ในระดับเดียวกัน ปูพื้นทับอีกชั้นด้วยหินแกรนิต เพื่อให้เกิดความสวยงาม พร้อมทั้งติดตั้งเสาสแตนเลส ปรับระดับขึ้น-ลงได้ เป็นช่องทางจราจรเดินรถทางเดียว แบ่งโซนการตั้งแผงค้าที่มีอยู่ประมาณ 240 ร้าน โดยแยกประเภทสินค้า อาหาร เสื้อผ้า ของที่ระลึกออกจากกันให้เป็นสัดส่วน ภายใต้งบประมาณ 48 ล้านบาท

ถนนข้าวสารมีปัญหาร้านค้าทางเท้าที่ผู้ค้าขายตลอดเวลา ตั้งบังหน้าร้านพาณิชย์ที่จ่ายค่าเช่าถูกต้อง ซึ่งร้านค้าทางเท้ามีมานานแล้ว แต่ไม่ทราบว่าใครเก็บผลประโยชน์ กทม.จึงจะปรับให้เป็นระเบียบมากขึ้น จุดนี้เมื่อก่อนไม่ใช่จุดผ่อนผัน ก็จะทำเป็นจุดผ่อนผันที่ถูกต้อง

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุด้วยว่า เบื้องต้น กำหนดเวลาขายเริ่มเวลา 09.00 - 21.00 น. และในทุกๆ 1-2 ปี จะต้องมีการจับสลากผู้ค้าทำสัญญาใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้าอื่นๆ เข้ามาค้าขายในพื้นที่ถนนข้าวสารด้วย รวมทั้งกำหนดผู้ค้า 1 คน ต่อ 1 แผง ป้องกันการผูกขาดแผงค้ารายเดียว ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับ กทม.แทนการจ่ายให้กับผู้เรียกรับผลประโยชน์ตามที่เคยจ่ายมา และจะห้ามให้รถเข็นเข้ามาค้าขายภายในพื้นที่


นอกจากนี้ ในอนาคตกรุงเทพมหานครจะศึกษาถนนที่อยู่ข้างเคียงเช่น ถนนรามบุตรี เพื่อยกพื้นถนนให้เสมอกับทางเท้า เช่นเดียวกับ โมเดลถนนข้าวสาร ส่วนแผนการดำเนินงานในขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครกำลังหาผู้รับเหมาและคาดว่าภายในเดือน ต.ค.จะเริ่มก่อสร้าง โดยถนนข้าวสารอาจจะเปิดให้บริการในรูปแบบใหม่ได้ในเดือน ก.พ.2563

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง