"วราวุธ" เข้าทส.วันแรก พร้อมลุยงานสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 62
12:56
377
Logo Thai PBS
 "วราวุธ" เข้าทส.วันแรก พร้อมลุยงานสิ่งแวดล้อม
วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส.เข้าทำงานกระทรวงวันแรก ระบุดีใจได้ทำงานสิ่งแวดล้อม ยาหอมข้าราชการช่วยทำงาน ตั้งเป้ารักษาป่าสกัดกลุ่มลักลอบตัดไม้ เล็งดึงชาวบ้านช่วยลดขยะ แก้ปัญหาน้ำแล้ง ส่วนวันแถลงนโยบาย 25 ก.ค.นี้ ไม่กังวลถูกซักฟอก

วันนี้ (22 ก.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เข้าปฏิบัติงานที่ทส.วันแรกอย่างเป็นทางการ พร้อมไหว้สักการะพระพุทธสยัมภู ประจำกระทรวง และศาลพระภูมิเจ้าที่ โดยมีข้าราชการให้การต้อนรับ ซึ่งนายวราวุธ ระบุว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลแล้วภายในวันที่ 27 ก.ค.นี้จะมอบนโยบายให้กับทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงต่อไป 

รู้สึกดีใจที่มีโอกาสเข้ามาปฏิบัติงานในกระทรวงนี้ เพราะอยากทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและงานอนุรักษ์ จากนี้ไปขอแรงขอความร่วมมือช่วยกันทำงานอย่างเต็มความสามารถ ในส่วนของแผนการขับเคลื่อนด้านป่าไม้จะเน้นสร้างป่าของประเทศให้อุดมสมบูรณ์

รัฐมนตรี ทส.กล่าวว่า สิ่งสำคัญอาจยังไม่ใช่การเพิ่มพื้นที่ป่า แต่จะเน้นรักษาป่าที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ทั้งหมด ด้วยการป้องกันกลุ่มลักลอบตัดไม้และบุกรุกป่า ขณะที่การบริหารจัดการน้ำของประเทศจะมีการทำธนาคารน้ำใต้ดินภายใต้กลไกที่ถูกต้อง เพื่อให้รักษาต้นน้ำและเก็บกักน้ำไว้ได้

เตรียมพร้อมถูกซักฟอกแถลงนโยบาย 

นอกจากนี้ยังเน้นแผนจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโฟม พลาสติก ขวดพลาสติก และบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ให้เกิดการใช้ลดน้อยลงให้ได้ ซึ่งหากจะสำเร็จร้อยละ 50 อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชนและสร้างจิตสำนึก

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาภัยแล้งเร่งด่วนด้วยการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลช่วยบรรเทาผลกระทบ แต่การขุดเจาะบ่อบาดาลไม่สามารถทำได้ทุกทีอยู่ที่ความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ แล้วให้กรมทรัพยากรน้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำให้กักเก็บน้ำไว้ใช้ได้เพียงพอ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายวราวุธ กล่าวว่า กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า มีความพร้อมในการแถลงเรื่องนโยบายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นเรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ของประเทศเช่นกัน โดยรัฐบาลบรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วนด้วย

เบื้องต้นเตรียมข้อมูล และทีมข้าราชการไว้ตอบข้อสังเกตหรือข้อสงสัยพร้อมแล้ว เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานต่อไป ส่วนตัวไม่มีความกังวลใดๆหากมีการซักถามในสภา สามารถตอบได้ทุกเรื่องแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง