ประกาศกร้าว! "วราวุธ" ไม่ส่งช้างไทยไปเมืองนอก

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 62
18:54
1,136
Logo Thai PBS
ประกาศกร้าว! "วราวุธ" ไม่ส่งช้างไทยไปเมืองนอก
วราวุธ ศิลปอาชา ประกาศชัดหากยังเป็นรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม จะไม่อนุญาตส่งช้างไทยไปนอก รวมทั้งซากชิ้นส่วนช้างอย่างเด็ดขาด เตรียมทวงถามช้างที่เคยถูกส่งออกไปแล้ว เพื่อหาทางช่วยเหลือช้างกลับประเทศไทย

วันนี้ (22 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวกับภายหลังตัวแทนจากองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทย (THAILAND ANIMAL RIGHTS ALLIANCE) องค์กรสวัสดิภาพสัตว์และกลุ่มคนรักสัตว์ทั่วประเทศ 36 องค์กรเข้าพบและยื่นหนังสือขอคัดค้านการส่งออกช้างไทยไปต่างประเทศ โดยยืนยันว่าไม่ว่าจะในฐานะรัฐมนตรี หรือนายวราวุธ เราทุกคนในบ้านศิลปอาชาไม่เคยเห็นด้วยกับการค้าขายส่งออกช้างไปเมืองนอก ในอำนาจของกรมอุทยานฯ จะไม่ยอมให้ใครเอาช้างจากประเทศไทยไปขายอีกต่อไป

หากยังเป็นรัฐมนตรี ทส.อยู่จะไม่มีการส่งช้างไทยไปเมืองนอกอย่างเด็ดขาด และถึงแม้ว่าจะไม่เป็นรัฐมนตรีก็จะเดินหน้าทำงาน เพื่อไม่ให้มีการนำช้างไทยออกนอกประเทศ

 

เพราะอาจเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการแอบอ้างค้าช้างและชิ้นส่วนช้างได้ สำหรับช้างที่ถูกส่งออกไปแล้วจะเร่งตรวจสอบใหม่ทั้งหมดอีกครั้งว่ามีสภาพความเป็นอยู่อย่างไรและจะหาวิธีพากลับมาบ้านเราได้อย่างไรบ้าง

นายวราวุธย้ำว่าไม่ใช่แค่เฉพาะช้างเท่านั้น แต่หมายถึงสัตว์ป่าทุกชนิดก็จะดูแลเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ช้างถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยและมีคนให้ความสำคัญมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ การขนส่งช้างไปนอกประเทศไทยก่อให้เกิดผลกระทบทั้งในเรื่องการดูแลช้างในถิ่นที่อยู่ใหม่ การขนส่งที่ใช้เวลายาวนานอาจสร้างความเครียดและเกิดการบาดเจ็บ

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการอนุญาตให้ส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2562 ถ้าถึงเวลาจะนำเข้าที่ประชุม เพื่อพิจารณาให้ชะลอการใช้กฎระเบียบ ส่วนถ้าใครจะนำช้างออกนอกประเทศต้องมาคุยกันก่อนว่าจะเอาไปทำอะไร

นักสิทธิสัตว์นัดรวมพลหน้าสถานทูตไทย 25 ก.ค.นี้ 

ขณะที่กลุ่มสัตว์ : สิทธิและโอกาส-Thailand Animal Rights Alliance รายงานว่าในวันที่ 25 ก.ค.นี้ นักสิทธิสัตว์และกลุ่มดาราฮอลลีวูด เตรียมนัดประท้วงการส่งออกช้างไทยที่หน้าสถานทูตไทย ในเมืองลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งต่างชาติให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของช้างไทย 

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทย ที่ยื่นต่อรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระยะเร่งด่วนนี้ขอให้หยุดการส่งออกช้างไทย หรือธุรกิจส่งออกช้างไทยทุกประเภท และเร่งดำเนินมาตรการปกป้องคุ้มครองช้างไทยจากความรุนแรง การทารุณกรรม เร่งแก้ไขปัญหาสวัสดิการภาพช้างไทยอย่างเร่งด่วน

พร้อมทั้งเรียกร้องให้เร่งบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ จากผู้มีอิทธิพลหรืออภิสิทธิ์ชน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นข้าราชการกระทำความผิดเสียเองอย่างจริงจัง โดยการบังคับใช้กฎหมายต้องไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อไม่ให้กรณีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรเกิดขึ้นกับสัตว์ตัวอื่นๆ และขอให้มีนโยบายการป้องกันและปราบปรามการล่าสัตว์ป่า สร้างจิตสำนึกและการรับรู้ความสำคัญคน-สัตว์-ป่าอยู่ร่วมกันได้ ให้แก่ประชาชนทั่วไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมยื่นรายชื่อค้านส่งออกช้างถึงมือ "วราวุธ" 22 ก.ค.นี้

กังขา ! เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ ล่ารายชื่อ "ค้าน" ส่งออกช้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง