ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ยา 3 มิติ เพื่อผู้ป่วยกลืนยายาก

สังคม
23 ก.ค. 62
06:34
1,427
Logo Thai PBS
ใช้เทคโนโลยีพิมพ์ยา 3 มิติ เพื่อผู้ป่วยกลืนยายาก
โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมมือกับสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาใช้ในการขึ้นรูปยา เพื่อสะดวกต่อผู้ป่วยกลืนยายาก เด็ก คนชรา และผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่ยอมกินยา

เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.2562) รศ.นิพนธ์ ธีรอำพน ผู้อำนวยการสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ภกญ.วนิดา พุ่มไพศาลชัย หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ สาธิตการขึ้นรูปเม็ดยาที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติในการขึ้นรูป เพื่อนำมาใช้ผลิตยา โดยโรงพยาบาลสวนปรุงทำการพัฒนาตำรับ การตรวจสอบคุณภาพของยาทั้งในด้านปริมาณตัวยาในแต่ละเม็ด ความคงตัวของยาในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ โดยยาตัวแรกที่โรงพยาบาลนำมาตั้งตำรับเพื่อขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คือมีลอกซิแคม เป็นยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ในกลุ่มเอ็นเสด ออกฤทธิ์โดยไปยับยั้งเอนไซม์ ลดการสร้างพรอสตาแกลนดิน ใช้บรรเทาอาการอักเสบ บวม ตึง หรือปวดจากโรคต่างๆ ใช้ได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

 

 

 

ทั้งนี้ ในการขึ้นรูปเม็ดยามีลอกซิแคม ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จะประกอบด้วยส่วนผสมของช็อกโกแลต เมื่อทดสอบตัวยาในเม็ดยาพบว่ามีความคงตัวดี ซึ่งการขึ้นรูปเม็ดยาด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีคุณสมบัติคือสามารถปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยเฉพาะรายได้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยกลืนยาลำบาก ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยจิตเวช และรับประทานได้โดยไม่ต้องใช้น้ำดื่ม เปลี่ยนรูปลักษณ์ของเม็ดยาให้มีลักษณะต่างๆ เพื่อชวนให้น่ารับประทาน โดยปริมาณตัวยาเท่าเดิม รับประทานแบบเคี้ยวแล้วกลืน หรืออมให้ละลายในปากก็ได้ ขณะนี้โรงพยาบาลสวนปรุง ได้พัฒนาตำรับยาสำหรับขึ้นรูปเม็ดยาด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพิ่มอีก 2 ตำรับ คือยาลาโมไตรจีน และยาอะริพิพราโซล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง