สภาวุ่น! "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารมเดือดตัดสัมพันธ์พี่น้อง

การเมือง
25 ก.ค. 62
21:40
72,433
Logo Thai PBS
สภาวุ่น! "ประยุทธ์-เสรีพิศุทธ์" ปะทะคารมเดือดตัดสัมพันธ์พี่น้อง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปะทะเดือด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ปมกล่าวหาโกงเลือกตั้ง ถึงขั้นประท้วงวุ่นให้ถอนคำพูด จนทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องตอบโต้ ประกาศตัดรุ่นพี่รุ่นน้อง และประธานสภา เชิญพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากห้อง

วันนี้ (25 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นอภิปรายเรื่องคุณสมับติของนายกรัฐมนตรี โดยได้ซักถามหลายประเด็นทั้งประเด็นร้อนเรื่องนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  รวมทั้งการตั้งคำถามต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่แล้วประชาชนบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  2 สมัย ไม่สง่างาม

ครั้งแรกปล้นครั้ง 2 โกงเขามา ผมไม่เชื่อ เพราะว่าผมเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ท่านเป็นนักเรียนเตรียมทหาร พล.อ.ประวิตร เป็นนักเรียนเตรียมฯ รุ่นพี่ ผมบอกประชาชนว่า ผมไม่เชื่อหรอก เพราะ ร.ร.ไม่สอนให้โกงหรอก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อธิบายเขาว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นนายกฯ เพราะการยึดอำนาจ ท่านอ้างว่ายึดอำนาจเพราะบ้านเมืองไม่สงบ อย่าว่าแต่ชาวบ้านเลย ก็รู้ในวันยึดอำนาจ ตามที่ท่านวันนอร์ บอกว่า ท่านคิดมาแล้ว 3 ปี เพราะฉะนั้นท่านยึดอำนาจไม่ได้แก้ไขความไม่สงบเรียบร้อยหรอก หวังจะมาเอาอำนาจแต่เอาพวก กปปส.มาอยู่ในคณะรัฐมนตรีลำดับต้น ๆ ชาวบ้านบอกว่า สงสัย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า กปปส.ตัวจริง

 

กระทั่ง พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ส.ว. ขอให้อภิปรายอยู่ในระเบียบ เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล โดยระบุว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่เหมาะสมที่จะเป็น ผบ.ตร. พร้อมบอกว่าถ้าแบบนี้ต้องปฎิวัติ 20 ปี ทำให้ถูก ส.ส.ส่วนหนึ่งโห่ร้องใส่

ด้านนายคารม พลพรกลาง ส.ส.ร้อยเอ็ด อนาคตใหม่ กล่าวว่า พล.อ.ธวัชชัย พูดว่า ต้องปฏิวัติ 20 ปี หากอยู่นอกสภาฯ ถูกจับแล้ว ผู้อภิปรายไม่เคารพใครเลย ถ้าอย่างนั้นควรไปลาออก

ต่อมานายสายัณห์ ยุติธรรม พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำพูดว่านายกฯ โกงเลือกตั้งมา เพราะมีคนทั้งประเทศกำลังฟังอภิปราย เป็นการใส่ร้ายป้ายสี แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ถอนคำพูด และบอกว่าพิสูจน์ได้

ประยุทธ์ เดือดตัดสัมพันธ์พี่น้อง

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นตอบโต้ทันทีว่า  รู้จักกับท่านมานานแต่งงานก็วันเดียวกัน สมรสพระราชทานมาด้วยกันเป็นรุ่นพี่ผม

วันนี้ถือว่าไม่เป็นรุ่นพี่ผม บอกว่าจะยิงผม ถ้ายิงท่านก็ติดคุกเหรียญรามาฯท่านได้ ผมก็ได้ แต่ผมไม่เคยคุยไม่เคยแอบอ้างผลงานต่างๆ ผมมีมากมาย ท่านพูดจาหยาบคาย อวดอ้างอำนาจ ท่านไปทบทวนของท่านเอง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงอาการไม่พอใจพับไมค์กระแทกโต๊ะ หลังลุกขึ้นพูด ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมรัฐสภา สั่งพักการประชุม 10 นาที หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ยอมถอนคำว่าโกงการเลือกตั้ง จนเกิดการประท้วงขึ้น 

 

ไม่ถอนคำพูด-ถูกเชิญออก 

ต่อมา 21.10 น. ที่ประชุมกลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิไจไทย ได้เสนอให้ประธานปฏิบัติตามข้อบังคับประชุมรัฐสภา หากประธานวินิจฉัยแล้ว และสมาชิกไม่ยอมปฏิบัติตาม ก็ต้องเชิญออกจากห้องประชุมและเชิญเข้ามาใหม่ และหากสมาชิกไม่ปฏิบัติตามก็จะทำให้สภาเสื่อม จึงขอเรียกร้องให้ประธานรักษามาตราฐานสภาแห่งนี้เอาไว้เพื่อให้เกิดความศักดิ์ของสภาแห่งนี้
จากนั้นนายพรเพชรได้วินิจฉัย ให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ถอนคำพูด โดยเฉพาะคำว่าหน้าด้าน แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าจะไม่ถอน เพราะเป็นเรื่องที่ชาวบ้านพูดกันไม่ได้พูดเอง เพียงแค่เอามาเล่าสู่กันฟัง

ทำให้นายพรเพชร ยืนยันให้ถอน เพราะเป็นการเอาคำพูดคนอื่นมาพูด เสมือนเป็นคำพูดตนเองแต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ยอม นายพรเพชร จึงได้สั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากห้องประชุมท่ามกลางเสียงปรบมือของ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาลจากนั้นก็เดินออกพร้อมส.ส.พรรคเสรีรวมไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง