"พิธา" เสนอติดกระดุม 5 เม็ด นโยบายแก้ปัญหาเกษตรกร

การเมือง
26 ก.ค. 62
19:00
9,139
Logo Thai PBS
"พิธา" เสนอติดกระดุม 5 เม็ด นโยบายแก้ปัญหาเกษตรกร
"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.อนาคตใหม่ ชี้ เกษตรกรไทยลืมตาอ้าปากและอยู่ดีกินดีได้ไม่ถึง 1% แนะรัฐบาลติดกระดุมแก้ปัญหาให้ครบทั้ง 5 เม็ด สิทธิที่ดินทำกิน, วงจรหนี้สิน, สารเคมีเกษตร, นวัตกรรมแปรรูป, ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

วันนี้ (26 ก.ค.2562) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายความเห็นต่อนโยบายด้านการเกษตรของประเทศไทย ระบุ ที่ดิน คือปัญหาคอขวดของปัญหาเกษตรกรรมทั้งหมด ที่ดิน คือชีวิต ที่ดิน คือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เป็นกระดุมเม็ดแรกที่หากแก้ปัญหาถูกจะทำให้แก้ปัญหาอื่นได้เช่นกัน เพราะเกษตรกรเหล่านี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ไม่สามารถเข้าสู่ระบบการเงินได้ ต้องกู้เงินนอกระบบ อยู่ในวงจรหนี้สิน ซึ่งเป็นกระดุมเม็ดที่ 2

เมื่ออยู่ในวงจรหนี้สิน จดจ่อต่อการใช้หนี้ ทำให้ต้องการความแน่นอน จำเป็นต้องทำการเกษตรด้วยวิธีการเดิมๆ ปลูกพืชเดิมๆ เช่น พืชเชิงเดี่ยว ด้วยความจำเป็นต้องใช้สารเคมีเยอะ เพื่อให้สินค้าเกษตรมีคุณภาพ เพราะมีปัจจัยการกดดันด้านราคา เรื่องสารเคมีเกษตร จึงเป็นการติดกระดุมเม็ดที่ 3

จาก ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ทุกวันนี้ ต้องเปลี่ยนเป็น ในน้ำมียา ในนามีหนี้


เมื่อเกษตรกรไทยมีต้นทุนการผลิตที่สูง แต่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เก็บออมเงินด้วยตัวเองไม่ได้ ไม่มีกระแสเงินสด จึงไม่สามารถเข้าถึงการแปรรูป และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้ นั่นคือ กระดุมเม็ดที่ 4 ไปไม่ถึงโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาตัวเอง จากการให้บริการด้านการเกษตร ท่องเที่ยว โดยยกตัวอย่างเกษตรกรอิตาลีและญี่ปุ่น ซึ่งไปติดปัญหาตั้งแต่กระดุมเม็ดที่ 1 เรื่องที่ดินเหมือนเดิม ไม่สามารถไปถึงกระดุมเม็ดที่ 5 ได้


นายพิธา ยังได้เสนอแนวทางต่อการแก้ไขปัญหาที่ดินของเกษตรกร ระบุ เมื่อประเทศไทยมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เปิดให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ เหตุใดจึงไม่มีเขตเศรษฐกิจของประชาชนไทยด้วยกัน เป็นเขตสังคมพิเศษ โดยเสนอให้เริ่มต้นจากการยุติข้อพิพาทระหว่างรัฐและประชาชน ที่ต้องการมีที่ดินอยู่อาศัยและที่ทำกิน หรือ การเพิ่มบทเฉพาะกาลให้ประชาชนอาศัยอยู่ได้ ด้วยการรับรองสิทธิชุมชน ให้มีไฟฟ้าและประปาใช้
 

ประเทศไทยมีระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษได้ ทำไมเราถึงมีเขตสังคมพิเศษไม่ได้

 


ส่วนข้อเสนอเพื่อแก้ปัญหากระดุมเม็ดที่ 2 ปัญหาหนี้สินเกษตรกร นายพิธา เสนอให้ใช้ระบบการสร้างเครดิตทางเลือก หรือ alternative credit scoring ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่โลกดิจิทัลช่วยได้ ซึ่งทั้งสองเรื่องมีความเกี่ยวเนื่องกัน หากอยู่ในวงจรหนี้ จดจ่อต้องจ่ายหนี้ให้ได้ ไม่กล้าเสี่ยงวิธีใหม่ๆ

ส่วนกระดุมเม็ดที่ 3 นายพิธา ยกตัวอย่างประเทศจีน ที่ใช้นโยบายกรีนไชน่า ลดการใช้สารเคมีเกษตร 10 เปอร์เซ็น ด้วยการตั้งสถาบันชีวภาพ สนับสนุนการใช้ยาสมุนไพร แต่ประเทศไทยกลับนำเข้าสารเคมีจากจีนมากที่สุด นอกจากนี้ ยังมองถึงนโยบายแก้ปัญหาเกษตรกรด้วยมาตรการระยะสั้นของรัฐบาล อย่างนโยบายประกันราคา ส่วนตัวไม่ขัดข้อง แต่ฝากเรื่องคอร์รัปชัน การสวมสิทธิ์ รวมถึงความเหลื่อมล้ำด้านการชดเชยราคา หากเกษตรกรและชาวนาที่เช่านาไม่มีสัญญาการเช่า จะมีโอกาสได้รับชดเชยหรือไม่ รวมถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ หากชาวนาและเกษตรกรถูกหักลบจากค่าเช่าที่

กระดุมเม็ดที่ 4 นวัตกรรมและการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยนายพิธา ยกตัวอย่างการใช้กัญชาในฐานะผู้ป่วย เพราะเป็นโรคลมชัก โดยระบุว่า พืชกัญชามีคุณค่ามากกว่ามูลค่า และห่วงว่าคนไทยต้องนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ จะมีทุนใหญ่สกัดกัญชาได้ คำถามคือ ผลักดันกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นเบอร์ 1 ของเอเชีย โดยไม่ลักลอบ พร้อมแนะการปลูกกับการแปรรูปต้องอยู่ใกล้กัน เพื่อป้องกันการลักลลอบ

และกระดุมเม็ดที่ 5 การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ต้องเริ่มจากการปลดล็อกกระดุมทุกเม็ด

 

"อนุพงษ์" ชม "พิธา" ทึ่ง บางเรื่องยังตอบไม่ได้

 

 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงนโยบายที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวชื่นชมว่าเป็นแนวความคิดที่สร้างสรรค์และไม่ปฏิเสธข้อเสนอ เพราะมีแนวความคิดที่ดีหลายประการ แต่ก็มีเรื่องที่ต้องชี้แจงให้ทราบ รวมถึงบางเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีดูแลการเข้าถึงสิทธิที่ดินทำกินของเกษตรกร ซึ่งมีการให้ที่ดิน สปก. มีพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่สามารถเข้าไปทำได้เลย เสียภาษีบำรุงท้องที่ก็ได้เลย ที่เหล่านี้ออกโฉนดได้ด้วย


ด้วยความสัตย์จริง ผมทึ่งท่าน บางอันผมตอบไม่ได้ ท่านทำการบ้านมาเยอะ แต่เรื่องที่ดิน ผมตอบได้เลย เดี๋ยวลองไปช่วยหาทางแก้ และเป็นกระดุมเม็ดแรกจริง ทำอย่างไรให้ไปถึงกระดุมเม็ดที่ 2 รัฐบาล โดยรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปแก้เรื่องหนี้นอกระบบ บางคนก็เอาไปเข้าระบบอีก แต่ก็อาจเป็นส่วนน้อย ต้องหาทางแก้ให้เขา ถ้าเราทำให้คน 30 ล้านคน ที่ทำเกษตรในแผ่นดินนี้สุขไม่ได้ ประเทศไม่มีทางเป็นสุข


พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่ดินประเภทป่าไม้ ตอนนี้มีการปลดล็อกแล้วทั่วประเทศ แต่ต้องเป็นไปตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดว่าเป็นพื้นที่ไหนบ้าง ตอนนี้แม้กระทั่งพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2 บางพื้นที่ก็อนุญาต เช่น การอนุญาตให้เกษตรกรใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 และ 2

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พรรคอนาคตใหม่" เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กทม. 30 เขต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง