เตือน "ดีเปรสชัน" กระทบเหนือ-อีสานฝนตกหนักวันนี้ -3 ส.ค.นี้

ภัยพิบัติ
31 ก.ค. 62
09:59
422
Logo Thai PBS
เตือน "ดีเปรสชัน" กระทบเหนือ-อีสานฝนตกหนักวันนี้ -3 ส.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 4 พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน จะส่งผลกระทบทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ มีฝนตกหนักตั้งแต่วันนี้ - 3 ส.ค.นี้ ส่วนภาคใต้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ส่งผลมีฝนตกหนักถึง 6 ส.ค.นี้

วันนี้(31 ก.ค.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 4 "พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 ส.ค.นี้ โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 300 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำตอนบน ประเทศจีน หรือที่ ละติจูด 18.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้า ๆ

คาดว่าพายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แล้วเคลื่อนผ่านประเทศจีนตอนใต้ และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 1-2 ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

โดยจะมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือก่อน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนใต้ และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ทั้งนี้ในช่วงวันนี้ - 6 ส.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น จะทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง

โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง