นายจ้างลอยแพ "ลูกเรือประมง" กลางทะเลโซมาเลีย

อาชญากรรม
4 ส.ค. 62
07:34
1,632
Logo Thai PBS
นายจ้างลอยแพ "ลูกเรือประมง" กลางทะเลโซมาเลีย
ครอบครัวแรงงานประมงชาว จ.บุรีรัมย์ ร้องขอความช่วยเหลือหลังลูกชาย ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานต่างประเทศ ก่อนจะลอยแพกลางทะเลโซมาเลียกว่า 10 คน

วานนี้( 3 ส.ค.2562) นายสวัสดิ์ และนางจีรภา ชะรารัมย์ ชาวบ้านโคกใหม่ ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนว่า นายชิงชัย ชะรารัมย์ ลูกชาย และเพื่อนบ้านอีกกว่า 10 คน ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ขณะนี้ถูกลอยแพกลางทะเล ชายฝั่งเขตโบซาโซ่ อาหารและน้ำใกล้จะหมด


นายสวัสดิ์ เล่าว่า เมื่อประมาณเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มีนายจ้างชื่อเฮียช้างมาติดต่อหาคนในหมู่บ้านเพื่อไปทำงานเป็นลูกเรือประมง ให้ค่าแรงเดือนละ 15,000 บาท โดยเดินเรื่องเอกสารและหนังสือเดินทางให้ทั้งหมด

 

 

จากนั้นลูกชายและบ้านเรือน รวม 13 คน ตอบตกลงไปทำงานกับเฮียช้าง โดยนายจ้างได้จ่ายค่าแรงล่วงหน้า 1 เดือน ซึ่งหลังจากเดินทางไปประเทศโซมาเลียก็ไม่สามารถติดต่อลูกชายได้อีกเลย

 

 

กระทั่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ลูกชายได้โทรวิดีโอคอล มาหาเพื่อนบ้าน โดยบอกว่า ตั้งแต่ไปทำงานยังไม่ได้รับค่าแรงตามที่นายจ้างรับปากไว้ และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ทราบข่าวว่า ลูกชายได้โทรวิดีโอคอลมาหาเพื่อนอีกครั้ง เพื่อให้ช่วยติดต่อประสานไปยังทางการไทยให้ช่วยเหลือ เนื่องจากถูกนายจ้างลอยแพไว้กลางทะเล เมื่อครอบครัวทราบข่าวก็รู้สึกตกใจและเป็นห่วงลูกชายมาก เพราะห่วงว่าจะถูกโจรสลัดจับตัวไป จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐ หาแนวทางช่วยเหลือทุกคนกลับประเทศอย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง