มติเอกฉันท์ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สุเทพ" คดี 396 โรงพัก

อาชญากรรม
6 ส.ค. 62
16:48
6,714
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด "สุเทพ" คดี 396 โรงพัก
ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" คดีสร้าง 396 โรงพัก- 163 แฟลตตำรวจ ผิดอาญา ม.157 ส่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจและคณะกรรมการประกวดราคาผิดดคีอาญาและมีมูลความผิดวินัยร้ายแรง

วันนี้ (6 ส.ค.2562) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ​แถลงคดีทุจริตโครงสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่ง โดยระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิด "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 แห่ง เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหายเป็นเงิน 1,728 ล้านบาท โดยมีมูลความผิดอาญา มาตรา 157 ส่วน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีมูลความผิดอาญา มาตรา 157 และมีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังชี้มูลความผิดตำรวจในคณะกรรมการประกวดราคาทั้งทางอาญาและทางวินัย รวมถึงชี้มูลความผิดบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาฐานสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนผู้กล่าวหาอื่นได้แก่ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว พล.ต.ท.ธีรยุทธ กิติวัฒน์ และ พล.ต.ท.สุพร พันธุ์เสือ อดีตผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

ชี้มูลความผิดทุจริตโครงการแฟลตตำรวจ 163 หลัง       

นอกจากนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีการอนุมัติโครงการก่อสร้างแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ 163 หลัง เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหายเป็นเงิน จำนวน 3,994 ล้านบาท ส่วนคณะกรรมการประกวดราคามีมูลความผิดทางอาญาและทางวินัยร้ายแรง

ขณะที่นายตำรวจที่เรียกรับเงินจากผู้รับจ้าง เป็นเงินจำนวน 91,678,000 บาทในคดีนี้มีมูลความผิดทางอาญา และมีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรง ขณะที่บริษัทรับเหมามีมูลความผิดอาญาฐานสนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งรายงานเอกสารหลักฐานพร้อมความเห็นส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางอาญา และวินัยต่อไป

อ่านฉบับเต็มได้ที่ :  เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าว 4 คดี วันที่ 6 ส.ค.62  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.มีมติ "วิรัช-ทัศนียา" ทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง