วอดทั้งหลัง! ขอเฮลิคอปเตอร์-ท่อพญานาคช่วยดับไฟพรุควนเคร็ง

Logo Thai PBS
วอดทั้งหลัง! ขอเฮลิคอปเตอร์-ท่อพญานาคช่วยดับไฟพรุควนเคร็ง
อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุยังคุมไฟป่าพรุควนเคร็งยาก เหตุขาดน้ำดับไฟลามใต้ป่าพรุ-ลามเข้าบ้าน เร่งประสานขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยขนน้ำ และท่อสูบน้ำพญานาค เข้าดับไฟป่า ขณะที่จิสด้า เผยภาพถ่ายดาวเทียมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบ่อล้อ -สวนปาล์ม ถูกไฟไหม้เสียหาย 3,000 ไร่

วันนี้ (7 ส.ค.2562) กรณีไฟป่าในพื้นที่ป่าครุควนเคร็ง อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งลุกลามมากว่า 1 สัปดาห์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟของกรมป่าไม้ ชุดปฏิบัติการพิเศษเสือไฟของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ดับไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช หลังพบเกิดไฟป่าจุดใหม่ บริเวณบ้านบางปลาหมอ ม.4 ต.ชะอวด อ.ชะอวดรอยต่อ ม.1 และ ม.5 ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เนื่องจากเกิดกระแสลมพัดแรงและไฟป่าพรุที่เกิดเป็นไฟใต้ดิน และผิวดินเกิดจากการทับถมกันของเศษใบไม้และซากพืช เมื่อลมพัดไฟแรงขึ้นจะกระจายในวงกว้าง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าได้ง่ายเหมือนกับพื้นที่ภาคเหนือ จึงต้องใช้วิธีใช้น้ำฉีดระบายเข้าดับไฟ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ใครเผา? พรุควนเคร็ง

ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าพรุ

อธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติในเขตป่าแห้งขอด ขณะนี้กำลังประสานใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ หรือท่อพญานาค มาช่วยสูบน้ำดับไฟป่า เพื่อสูบน้ำดับไฟป่าได้มากขึ้น

ภาพรวมยังควบคุมสถานการณ์ไฟป่าพรุไม่ได้ เพราะมีปัญหาเรื่องน้ำ เบื้องต้นประสานทหารขอใช้เฮลิคอปเตอร์ทหารขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่าพรุจุดที่รุนแรง และเจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึงพื้นที่ดับไฟได้ก่อนลุกลามมากกว่านี้

ขณะที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ได้นำข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม Sentinel-2 ของวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา วิเคราะห์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น ควันไฟ ฝุ่นละออง และพื้นที่จากการเผาไหม้ โดยพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบ่อล้อ และสวนปาล์ม ซึ่งจะสังเกตเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียมว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวนมากกว่า 3,000 ไร่

ไฟลามบ้านชาวบ้านวอดทั้งหลัง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าที่ยังรุนแรงยังทำให้บ้านของนางหนูลาบ คงทอง ชาวบ้าน ต.เเม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ถูกไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็งไหม้บ้านทั้งหลัง จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ทำให้ขณะนี้ต้องไปขออาศัยที่บ้านญาติชั่วคราวพร้อมเงินติดตัวแค่ 4 บาทเท่านั้น 

นางหนูลาบ เล่าว่า หลังจากแนวไฟป่า ได้ข้ามคลองเข้ามาบริเวณบ้าน ได้หนีออกมา และเมื่อกลับเข้าบ้านพบว่าถูกไฟไหม้เสียหายไปทั้งหมดไม่เหลืออะไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ปี 62 ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง 87 ครั้ง เสียพื้นที่ป่าเกือบ 5,000 ไร่

ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟไหม้ "พรุควนเคร็ง" รอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง