สดร.ชวนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" คืนวันแม่ 12 ส.ค.นี้

Logo Thai PBS
สดร.ชวนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" คืนวันแม่ 12 ส.ค.นี้
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม “ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์” คืนวันแม่ 12 ส.ค. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ส.ค.2562 สังเกตได้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และมองเห็นด้วยตาเปล่าทั่วไทยในที่มืดสนิท

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กล่าวว่า ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ (Perseids Meteor Shower) สามารถสังเกตเห็นได้ในช่วงระหว่างวันที่ 17 ก.ค.- 24 ส.ค.ของทุกปี มักมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 12-13 ส.ค. จึงได้รับสมญาว่าเป็น “ฝนดาวตกวันแม่”

สำหรับปี 2562 คาดว่าฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ มีอัตราการตกสูงสุด 100 ดวงต่อชั่วโมง ในคืนวันที่ 12 ส.ค. ถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 ส.ค. มีศูนย์กลางการกระจายอยู่ในกลุ่มดาวเพอร์เซอุส บริเวณท้องฟ้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เนื่องจากคืนดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 04.00 น. ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมแก่การสังเกตการณ์ที่สุด คือ ตั้งแต่ 04.00 น. จนถึงรุ่งเช้า ผู้สนใจชมปรากฎการณ์ฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าและมองเห็นได้ทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์

ทั้งนี้ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างเป็นอันดับ 2 รองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ มีสีสันสวยงาม เกิดจากเศษฝุ่นละอองที่ดาวหางสวิฟท์-ทัตเทิล (109P/Swift-Tuttle) เหลือทิ้งไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรตัดผ่านเข้าไปในบริเวณที่มีเศษฝุ่นดังกล่าวจะดึงดูดเศษฝุ่นเหล่านี้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการลุกไหม้เป็นแสงสว่างวาบบนท้องฟ้า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่มีผลกระทบต่อโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง