จำคุก "เปรมชัย" 6 เดือนไม่รอลงอาญา คดีครอบครองปืนไรเฟิล

อาชญากรรม
20 ส.ค. 62
12:33
2,004
Logo Thai PBS
จำคุก "เปรมชัย" 6 เดือนไม่รอลงอาญา คดีครอบครองปืนไรเฟิล
ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี นายเปรมชัย กรรณสูต คดีครอบครองปืนไรเฟิล รับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดเหลือจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่ได้รับการประกันตัววงเงิน 200,000 บาท

วันนี้ (20 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เป็นจำเลย ในฐานความผิดกระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนฯ พ.ศ.2490 กรณีครอบครองปืนไรเฟิลไว้ในบ้านพัก ในกรุงเทพมหานคร โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายเปรมชัย พร้อมทนายความเดินทางมาถึงศาลอาญา เข้ารับฟังการพิจารณาคดี หลังจากก่อนหน้านี้นายเปรมชัย ได้รับการประกันตัวในชั้นพิจารณา 200,000 บาท และก่อนฟังคำพิพากษานายเปรมชัย มอบอำนาจให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ลงโทษสถานเบา หรือรอลงอาญา โดยระบุว่าจำเลยจะขออุปสมบท ที่วัดบวรนิเวศ หรือวัดอื่นเป็นเวลา 15 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งจำเลยจะบริจาคเงินส่วนตัว 3 ล้านบาท เพื่อเป็นการสาธารณประโยชน์และจำเลยจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับอาวุธปืนอีกตลอดชีวิต

จำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา-ประกัน 2 แสน

ศาลพิเคราะห์รายงานสืบเสาะประวัติ ประกอบคำรับสารภาพของจำเลยแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียวซึ่งผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มาตรา 7, 72 วรรคหนึ่ง  ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน แต่เนื่องจากจำเลย ยังมีโทษคดีอาญาจำคุกอีก 2 คดี ในศาลจังหวัดทองผาภูมิและศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จึงไม่รอการลงโทษ

ทั้งนี้ เมื่อมีคำพิพากษาแล้ว ศาลยังอธิบายกับนายเปรมชัย ฟังว่าคำร้องที่จำเลยยื่นมาจะปฏิบัติ 3 ข้อ หากปฏิบัติได้ก็ขอให้ทำต่อไป เป็นการทำความดี แต่ในส่วนของการรอการลงโทษ เนื่องจากยังมีคดีอาญาที่ศาลพิพากษาจำคุกอยู่ 2 คดี จึงไม่อาจที่จะพิจารณารอการลงโทษได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกโดย ไม่รอลงอาญานายเปรมชัย เป็นเวลา 6 เดือน ทางทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลได้พิจารณาและวางทรัพย์ประกันเป็นเงิน 200,000 บาท

สำหรับนายเปรมชัย และภรรยา ยังมีคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ศาลอาญากำหนดนัดสืบพยานโจทก์ เมื่อวันที่ 8-9 ส.ค.ที่ผ่านมา และสืบพยานจำเลยในวันที่ 13-14 ส.ค.เช่นกัน ทั้งนี้ ศาลได้สืบพยานจำเลยคดีนี้จนแล้วเสร็จ จึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ชะตา "เปรมชัย-ภรรยา" คดีครอบครองงาช้างแอฟริกา 1 ต.ค.นี้

"เปรมชัย" ยังมีคดีรอเช็กบิลอีก 3 คดี งาช้าง-ปืน-ติดสินบน

เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง