"วราวุธ" ขอโทษที่มนุษย์ช่วยไม่สำเร็จลูกพะยูน "มาเรียม-ยามีล"

สิ่งแวดล้อม
23 ส.ค. 62
17:27
2,222
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ขอโทษที่มนุษย์ช่วยไม่สำเร็จลูกพะยูน "มาเรียม-ยามีล"
วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.วอนให้กำลังทีมสัตวแพทย์ดูแลพะยูนน้อย "มาเรียม-ยามีล" อย่างเต็มที่เหมือนคนในครอบครัว ชี้ไม่เรียกความผิดพลาด แต่ต้องนำประสบการณ์มาใช้เป็นบทเรียน ระบุเร่งทำแผนพะยูนแห่งชาติคุ้มครองอีก 200 ชีวิตที่เหลือ

วันนี้(23 ส.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีพะยูนยามีล และมาเรียมที่ตายหลังจากนำมาอนุบาลว่า ขอโทษที่ไม่สามารถรักษาชีวิตเอาไว้ได้ และขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลพะยูนทั้ง 2 ตัว โดยให้นำประสบการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน เพื่อดูแลปกป้องพะยูนในท้องทะเลไทย 

การดูแลพะยูน 2 ชีวิตไม่อยากให้เรียกว่าผิดพลาด แต่เป็นบทเรียนที่ทีมสัตวแพทย์ ต้องเก็บไว้เป็นประสบการณ์เพื่อใช้เป็นบทเรียน และขอให้ทุกคนให้กำลังทีมงานสัตวแพทย์ทุกคนทำงานหนักตลอดเวลาหลายเดือน ทุกคนก็เศร้าไม่แพ้กัน ดูแลลูกพะยูนเหมือนคนในครอบครัว 

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

ก่อนหน้านายวราวุธ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Varawut Silpa-archa ระบุว่า หลับให้สบายครับยามีล ไปอยู่กับมาเรียมแล้ว สบายแล้วนะครับ ขอโทษที่มนุษย์อย่างพวกเรายังไม่สามารถที่จะเข้าใจถึงศาสตร์แห่งพะยูนได้ลึกซึ้งพอที่จะทำให้ยามีลได้อยู่บนโลกใบนี้ไปอีกนานๆ

ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกๆคนนะครับ ผมทราบดีว่า เครียดแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหน เสียใจแค่ไหน แต่ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จากบทเรียนต่างๆที่เราได้รับมาขอให้ประสบการณ์จากน้องมาเรียม และยามีล เป็นครูแก่พวกเราทุกคน เพื่อจะไม่ต้องมีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าเช่นนี้อีก ปัญหามีไว้แก้ อย่าเพิ่งท้อ เสียใจได้ เหนื่อยก็พัก แต่อย่าหยุดความพยายามครับ ยังมีพะยูนอีกหลายชีวิตในท้องทะเลไทยที่ยังต้องการคนดูแลและปกป้องครับ ช่วยกันและเป็นกำลังใจให้กันต่อไป

เร่งเดินหน้าแผนพะยูนแห่งชาติ 

นายวราวุธ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ทรงทราบว่ายามีลป่วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีรับสั่งให้หมอเด็กจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ไปดูแลยามีล ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ของ ทช.ด้วย และเมื่อคืนที่ผ่านมาทีมหมอที่ดูแลน้องยามีล ก็พยายามจนสุดความสามารถแล้ว นอกจากนี้ยังได้รายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านให้กำลังใจกับทีมงานทุกคนและเร่งให้ดูแลพะยูนที่เหลืออยู่  

การดูแลลูกพะยูนทั้ง 2 ตัวไม่อยากให้ใครอยากให้จากไป แต่ตอนนี้ยังมีพะยูนอีกกว่า 200 ที่ต้องดูแลปกปกป้อง ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาหลายประเทศก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์ดูแลลูกพะยูนที่มีอายุ 5-6 เดือนเหมือนกับยามีล และมาเรียมมาก่อน ทำให้ต้องเริ่มต้นตั้งแต่นมและอาหาร ซึ่งเรื่องนี้ขอให้เข้าใจ และตอนนี้ ทส.กำลังเร่งผลักดันแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ

 

ทช.ขอโทษยื้อ 2 ชีวิตไม่ได้

ขณะที่เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โพสต์ข้อความระบุว่าส่งน้องยามีล พะยูนน้อยของชาวไทย ทช. ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด และขออภัยพี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถช่วยอนุบาลลูกพะยูนทั้งสองตัวให้มีโอกาสรอดกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อย่างที่ตั้งใจไว้

ในโอกาสนี้ ทช.ขอกราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และทรงรับไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะกา รังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และทรงพระราชทานกำลังใจให้กับทีมงานที่ดูแลพะยูนตลอดมา

ทช.ขอขอบพระคุณพี่น้องชาวไทย ที่ติดตาม และให้ความสนใจ ความรัก เมตตาที่มีต่อลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่ ทั้งราย น้องมาเรียม และน้องยามีล ต่อเนื่องกันมานับร้อยวัน และขอขอบคุณ ทีมหมอ จิตอาสา ชุมชนเกาะลิบง จ.ตรัง อ่าวทึง จ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จากทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลต่อเนื่องกันมา

แม้วันนี้ ลูกพะยูนทั้ง 2 ตัว จะจากพวกเราไปแล้ว แต่เราไม่ได้สูญเสียพวกเขาไปโดยเปล่าประโยชน์ น้องๆ ทั้งสองตัว ได้ทิ้งองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์ทะเลหายากไว้ให้เรา พร้อมกับจิตสำนึกในการร่วมดูแลรักษาทะเลไว้ให้กับพวกเราชาวไทย กรม ทช. สัญญาว่าจะร่วมกับพี่น้องประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างดีที่สุดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต! พะยูนตาย 17 ชีวิต สะท้อนปัญหาทะเลไทย

"ยามีล” ลูกพะยูนตายแล้วช็อก-หัวใจหยุดเต้นหลังดูแล 53 วัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง