เตือน 34 อำเภอ 6 จังหวัดภาคเหนือเสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"

ภัยพิบัติ
25 ส.ค. 62
08:33
16,666
Logo Thai PBS
เตือน 34 อำเภอ 6 จังหวัดภาคเหนือเสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"
กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเฝ้าระวังดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากครอบคลุม 34 อำเภอของ 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ ตั้งแต่วันที่ 24-26 ส.ค.นี้ ส่วนพายุไป๋ลู่ มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีนฝั่งตะวันออก ในวันนี้

วันนี้(25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบเชิงเขา ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ทั้งนี้ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ สำหรับกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่
อให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี

ส่วนพายุไป๋ลู่ มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีนฝั่งตะวันออกในวันนี้ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เตือน 32 อำเภอ 6 จังหวัดเหนือเสี่ยงดินถล่ม

ด้านศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวตล้อม ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี และประชาชนทั่วไป
พื้นที่จังหวัดเชียงราย เซียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ เฝ้าระวังภัยดินถล่ม
และน้ำป้าไหลหลากตั้งแต่วันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย ดังนี้

  • อ.เมือง พาน เชียงแสน แม่สรวย แม่ลาว เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
  • อ.เมือง ฮอด ดอยสะเก็ด แม่แจ่ม จอมทอง จ.เชียงใหม่
  • อ.เมือง เชียงคำ ปง จุน จ.พะเยา
  • อ.เมือง บ่อเกลือ เฉลิมพระเกียรติ เวียงสา เชียงกลาง ท่าวังผา นาน้อย นาหมื่น ปัว ทุ่งช้างสันติสุข แม่จริม จ.น่าน
  • อ.ร้องกวาง เด่นชัย ลอง วังชิ้น จ.หวัดแพร่
  • อ.บ้านโคก ท่าปลา น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร และเกิดดินไหลขึ้นในบางพื้นที่แล้ว อาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำป่ไหลหลากได้

ทั้งนี้ให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่ไหลหลาก และวัตปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง