ฝนถล่มน้ำทะลัก 500 หนูน้อยอนุบาลโพนทองติดเกาะ

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 62
16:47
7,480
Logo Thai PBS
ฝนถล่มน้ำทะลัก 500 หนูน้อยอนุบาลโพนทองติดเกาะ
ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน บริเวณโรงเรียนอนุบาลโพนทอง ต.โพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ทำให้นักเรียน 500 คน ไม่สามารถกลับบ้านได้ ล่าสุด นายอำเภอโพนทอง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือทยอยขนย้ายนักเรียนออกจากพื้นที่แล้ว

วันนี้ (30 ส.ค.2562) เฟซบุ๊ก ร่วมภูมิศักดิ์ พลเยี่ยม ได้ถ่ายทอดสดรายงานสถานการณ์น้ำท่วมสูงบริเวณโรงเรียนอนุบาลโพนทอง ต.โพนทอง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด โดยระบุว่า น้ำถึงกำแพงขั้นที่ 2 ของโรงเรียนแล้ว สถานการณ์รุนแรงมาก มวลน้ำเข้าท่วมโรงเรียน และขอให้ผู้ปกครองอย่าเพิ่งเข้ามารับนักเรียน พร้อมขอความช่วยเหลือจาก อบจ. และเทศบาล เข้ามาช่วยเด็กติดในโรงเรียน 2,000 คน ไม่สามารถออกจากโรงเรียนได้ ลมแรงมาก กระแสน้ำแรงมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ท่วมหนักมาก


นายวัลลพ จินทาเงิน นายอำเภอโพนทอง ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งใช้รถดับเพลิงเทศบาลโพนทองเรือท้องแบนขนถ่ายนักเรียนไปที่สูง เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถเข้ามารับนักเรียนได้ เบื้องต้น มีนักเรียน 500 คน ติดอยู่ แต่ทุกคนปลอดภัย เพราะครูในโรงเรียนดูแลเป็นอย่างดี โดยทางอำเภอเองได้ประสานทุกหน่วยงานเพื่อเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยหน่วยกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 เอารถ 6 ล้อ ขนาดใหญ่ ยกสูง เบื้องต้น 2-3 คัน เข้าไปช่วยเหลือแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทาง

ขณะที่บริเวณอื่นๆ มีน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะบริเวณตลาดเทศบาล เนื่องจากน้ำมาเร็วมาก ทำให้ไม่สามารถเตรียมการรับมือได้ คนที่อนยู่ข้างนอกยังไม่สามารถเข้าบ้านได้ แต่ตอนนี้ทำภารกิจขนยย้ายนักเรียนก่อน แต่ได้ประสานเทศบาลจัดตั้งโรงทานเพื่อให้บริการประชาชนด้วย

ตอนนี้น้ำท่วมเกือบทุกตำบลของโพนทอง ทำให้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตลาดเทศบาลถือเป็นครั้งแรกที่เกิดน้ำท่วม ซึ่งหวังว่าฝนจะไม่ตกหนักกว่านี้ ฝากผู้ปกครองระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ และดูแลลูกหลานให้ดี เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมสูงเกือบเต็มทุกพื้นที่อำเภอโพนทอง

อพยพนักเรียนกลับบ้านครบ 500 คน

ล่าสุด เวลา 17.20 น. ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์นายสรุพล  พิมพิลา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลโพนทอง ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยอพยพนักเรียนออกจากโรงเรียนได้อย่างปลอดภัยครบ 500 คนแล้ว โดยมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากแมลงกัด และของแข็งที่ลอยมาตามน้ำ แต่ทุกคนปลอดภัยดี โดยโรงเรียนได้ติดต่อเครือข่ายผู้ปกครองเพื่อให้ทุกคนมารับนักเรียนใน 2 จุด คือ พื้นที่ปั๊มบางจากบริเวณที่สูงใกล้โรงเรียน และบริเวณร้ายสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นในเมือง

ตกใจมาก เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่มีน้ำท่วมหนักแบบนี้เพราะโรงเรียนอยู่ที่สูงมาก ไม่เคยมีน้ำท่วมมาก่อน 

ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลโพนทอง ระบุว่า น้ำเริ่มเอ่อล้นจากห้วยหลังโรงเรียนตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ก่อนที่จะทะลักเข้าท่วมโรงเรียน หลังกระแสน้ำแรงจนทำให้กำแพงโรงเรียนพัง ส่งผลให้ห้องเรียนและห้องวิทยาศาสตร์ รวมถึงห้องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ชั้น 1 ของโรงเรียนได้รับความเสียหาย เพราะน้ำสูงประมาณ 1 เมตร

เบื้องต้น โรงเรียนจะมีการปิดเพื่อรอดูสถานการณ์ 2-3 วัน และประเมินสถานการณ์ในการทำความสะอาดและฟื้นฟูห้องเรียนต่างๆ แต่คาดว่าจะสามารถเปิดเรียนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ได้ เพราะคาดว่าน้ำไม่น่าจะขังอยู่ในโรงเรียนเพราะเป็นพื้นที่สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง