เตือน 57 จังหวัด รับมือ "ดีเปรสชัน" 2-4 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
2 ก.ย. 62
12:01
20,817
Logo Thai PBS
เตือน 57 จังหวัด รับมือ "ดีเปรสชัน" 2-4 ก.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 57 จังหวัด รับมืออิทธิพลดีเปรสชันในวันที่ 2-4 ก.ย.นี้ โดยมีฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พร้อมแนะผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำของจีน และเวียดนามตอนบน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

วันนี้ (2 ก.ย.2562) เวลา 11.00 น. กรมอุุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับ 3 พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 ก.ย.2562 โดยมีรายละเอียดว่า

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน อยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 18.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) ในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

พื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบ 2-3 ก.ย.นี้

ในช่วงวันที่ 2-3 ก.ย.2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ ภาคเหนือ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร จ.อุตรดิตถ์ จ.ตาก จ.กำแพงเพชร และ จ.เพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ยโสธร จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.อำนาจเจริญ จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี, ภาคกลาง จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล, ภาคตะวันออก จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด, ภาคใต้ จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง และ จ.สตูล

พื้นที่ที่คาดว่าได้รับผลกระทบ 4 ก.ย.นี้

ในวันที่ 4 ก.ย.2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ยโสธร จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี, ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด, ภาคใต้ จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

สำหรั ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง