เปิดหลักฐาน ผลตรวจ DNA กระดูกที่พบในแก่งกระจาน

อาชญากรรม
3 ก.ย. 62
12:48
6,642
Logo Thai PBS
เปิดหลักฐาน ผลตรวจ DNA กระดูกที่พบในแก่งกระจาน
เปิดหลักฐานดีเอสไอ ยืนยัน “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย หายตัวนานถึง 5 ปีเต็มตายแล้ว หลังผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์กระดูกกะโหลกเพียงชิ้นเล็กที่พบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นของ “บิลลี่” พบมี DNA ตรงกับของแม่ วัตถุพยานถูกเผาด้วยความร้อน

วันนี้ (3 ก.ย.2562) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เผยถึงผลการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานที่ค้นพบ ในเหตุการณ์การหายตัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ที่หายไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นานถึง 5 ปีเต็ม 

จากการตรวจพิสูจน์พบว่า"วัตถุเป็นชิ้นส่วน กระดูกกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้น้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200-300 องศาเซลเชียส ตรวจพบสารพันธุกรรมตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของบิลลี่

เมื่อพิจารณาจากสถานที่เกิดเหตุ (Crime Scene) พยานหลักฐานในสำนวนอื่นประกอบ พนักงานสอบสวน คดีพิเศษจึงเชื่อว่า วัตถุดังกล่าวเป็นกระดูกของ "นายพอละจี รักจงเจริญ ที่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีที่ทำให้ตาย แต่นำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี" โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

ผลการตรวจสารพันธุกรรม กองสารพันธุกรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้นำสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) แม่ของบิลลี่ มาเทียบกับวัตถุพยาน ชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะสภาพไม่สมบูรณ์ ลักษณะทางกายภาพเข้าได้กับลักษณะกระดูก มนุษย์ชิ้นส่วนกระดูก Petrous part ของกระดูก temporal bone ด้านใน ข้างซ้าย

 

กระดูกกะโหลก ชี้ชัดเป็นของ "บิลลี่"

ผลการตรวจสารพันธุกรรม รายงานการตรวจสารพันธุกรรม วัตถุพยานหมายเลข 60-2246-0004 รายละเอียดวัตถุพยาน ชิ้นส่วนกระดูก ซึ่งระบุว่าเป็นกระดูก Temporal น้ำหนัก 4.0 กรัม วัตถุประสงค์ในการตรวจพิสูจน์

  • รูปแบบสารพันธุกรรมของกระดูกตามรายการนั้น และนางไพเราะ รักจงเจริญ วัตถุพยานหมายเลข 62-DSI-2246-0003 มีความสัมพันธ์เป็นมารดาและบุตรกันหรือไม่
  •  รูปแบบสารพันธุกรรมของกระดูกตามรายการนั้น และ นางไพเราะ รักจงเจริญ วัตถุพยานหมายเลข 62-DSI-2246-0003 มีความสัมพันธ์ทางสายโลหิตที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษคนเดียวกันหรือไม่ 

ผลการตรวจพิสูจน์

  • ตรวจไม่พบสารพันธุกรรมโครโมโซมร่างกายจากกระดูก
  • จากการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมในไมโทคอนเดรีย พบว่า รูปแบบสารพันธุกรรมมีความสัมพันธ์ทางสายโลหิตที่สืบทอด มาจากจากบรรพบุรุษคนเดียวกัน

ผลการตรวจสารพันธุกรรม

ขณะที่รายงานการตรวจวิเคราะห์กระดูก หมายเลขวัตถุพยาน 62-DSI-2246-0001 ลักษณะกระดูก สรุปว่า

  • เป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศรีษะสภาพไม่สมบูรณ์จากลักษณะทางกายภาพเข้าได้กับลักษณะกระดูกมนุษย์ ชิ้นส่วนกระดูก Petrous part ของกระดูก temporal bone ด้านใน ข้างซ้าย พบรอยไหม้สีน น้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าวและการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อน
  •  สภาพกระดูกผ่านการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200 – 300 องศาเซลเซียส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีเอสไอ" แถลงด่วน หลักฐานโยง "บิลลี่" ตายในแก่งกระจาน

ด่วน! พบหลักฐานสำคัญโยง “บิลลี่” ตาย

อังคณาชี้พบ "กระดูก" ก้าวแรกสู่กระบวนยุติธรรมคดีบิลลี่

ลำดับเหตุการณ์คดี “บิลลี่” หายตัวนานกว่า 5 ปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง