ประธานสภาฯ ย้ำ ข้อสรุปกรอบอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ 18 ก.ย.นี้

การเมือง
4 ก.ย. 62
11:10
912
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ย้ำ ข้อสรุปกรอบอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ 18 ก.ย.นี้
"ชวน" ประธานสภาฯ ยืนยันว่า ปมถวายสัตย์ฯจะใช้เวลาอภิปราย 1 วัน ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 24.00 น.

วันนี้ (4 ก.ย.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เย็นวานนี้ (3 ก.ย.2562) สํานักนายกรัฐมนตรีส่งหนังสือมายืนยันแล้วว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน เป็นวันที่ 18 ก.ย.ซึ่งตรงกับการหารือกับประธานวุฒิสภาว่าวันที่ 16 และ 17 จะต้องมีการประชุมวุฒิสภา จึงเหลือเพียงวันที่ 18 ก.ย.เพียงวันเดียว โดยจะกำหนดการอภิปรายไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.30 น. และต้องสิ้นสุดที่เวลา 24.00 น.เพราะไม่สามารถเปิดประชุมวิสามัญต่อได้ เนื่องจากวันที่ 19 ก.ย.ปิดสมัยประชุมแล้ว และการจะเปิดประชุมวิสามัญจะต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะมีการออกเพื่อใช้เปิดประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ช่วงกลางเดือน ต.ค.

ส่วนการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่เห็นญัตติที่จะมีการเสนอวันนี้แต่อาจเป็นเรื่องที่มีการเสนอเข้ามาได้ เนื่องจากการออกพระราชกำหนดโดยการเสนอจากคณะรัฐมนตรีจะต้องทำโดยเร่งด่วน แต่เบื้องต้นทางฝ่ายค้านกำลังทำเรื่องเพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้วินิจฉัย ก็จะมีผลทำให้ต้องชะลอการพิจารณาพระราชกำหนดดังกล่าว

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การอภิปราย 1 วันก็เพียงพอแล้ว และจะปิดสมัยประชุมสภาสามัญพอดี พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการมัดมือชกฝ่ายค้าน ส่วนจะเป็นการประชุมลับหรือเปิดเผยนั้นขึ้นอยู่กับสภาจะพิจารณา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าหากจะมีการประชุมแบบเปิดเผยก็ไม่มีปัญหาแต่จะต้องระมัดระวังเรื่องของคำพูดเพื่อไม่ให้กระทบหรือเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์ความมั่นคงว่ามีอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ว่า ไม่มี ซึ่งทุกคนเข้าใจดีอะไรคือสาเหตุความวุ่นวายในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และขณะนี้ประชาชนเข้าใจปัญหามากขึ้น ดังนั้นปัญหาทั้งหมดอยากให้มาการหารือกันในสภาให้จบ และไม่อยากให้ออกมาเล่นงานกันนอกสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง