"แคร์รี แลม" ถอนร่าง กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน คลายความตึงเครียด

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 62
20:21
490
Logo Thai PBS
"แคร์รี แลม" ถอนร่าง กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน คลายความตึงเครียด
ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศเพิกถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นชนวนเหตุนำไปสู่การประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือน

วันนี้ (4 ก.ย.2562) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศว่าจะถอนร่างญัตติแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างเป็นทางการ พร้อมสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการอิสระรับเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง เพื่อตรวจสอบการทำงานและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ แคร์รี แลม ยังระบุว่า จะเริ่มจัดการพูดคุยกับประชาชนทุกฝ่าย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวางแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป พร้อมเชิญหัวหน้าชุมชน ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ ร่วมตรวจสอบและทบทวนปัญหาที่หยั่งรากลึกในสังคม รวมทั้งให้คำแนะนำรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากการประท้วงที่ยืดเยื้อสะท้อนให้เห็นว่าความไม่พอใจครอบคลุมประเด็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เช่น บ้านและที่ดิน การกระจายรายได้ รวมถึงโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ เป็นต้น

 

การตัดสินใจถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการของรัฐบาลฮ่องกงในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลฮ่องกงทำตามข้อเรียกร้อง 1 ใน 5 ข้อของกลุ่มผู้ประท้วง ได้แก่ เพิกถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนถาวร, หยุดใช้คำว่า “จลาจล” เมื่อพูดถึงการชุมนุม, ปล่อยตัวและถอนฟ้องผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม, ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนตำรวจ และจัดการเลือกตั้งตามหลักสากล 1 คน 1 เสียง

ขณะที่ โจชัว หว่อง แกนนำการเรียกร้องประชาธิปไตย ระบุว่า การเพิกถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ชัยชนะของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากเป็นการตอบสนองที่ล่าช้าเกินไป และจะเดินหน้ากดดันให้ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงทำตามข้อเรียกร้องทุกข้อของผู้ชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง