"วราวุธ" ชี้แจงย้าย 4 จนท.แก่งกระจานไม่ใช่ลงโทษ

อาชญากรรม
6 ก.ย. 62
18:16
452
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ชี้แจงย้าย 4 จนท.แก่งกระจานไม่ใช่ลงโทษ
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า การย้ายเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน 4 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะจับกุมตัว "บิลลี่" เป็นการย้ายออกนอกพื้นที่ชั่วคราวจนกว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จ ยืนยันให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ

วันนี้ (6 ก.ย.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ได้หารือกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถึงความร่วมมือในการสืบสวนคดีการหายไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่" นักต่อสู้เพื่อสิทธิมุษยชนบ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีความเห็นควรโยกย้ายเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ขณะควบคุมตัวบิลลี่ในช่วงเดือน เม.ย.2557 ออกจากพื้นที่อุทยานฯ แก่งกระจาน ไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อื่น เพื่อความสบายใจของประชาชนที่มีความสงสัยเคลือบแคลง

รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าการโยกย้ายนี้ไม่ใช่การเด้งเพรากระทำผิด หรือย้ายเพราะเป็นการลงโทษ หรือถูกระบุว่ามีความผิดแต่อย่างใด ทั้งนี้ระยะเวลาในการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในอุทยานฯ แก่งกระจาน ในช่วงเกิดคดีความ จนกว่าจะมีการสอบสวนแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นการให้ความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ที่ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานในขณะนั้น ซึ่งยังไม่ได้รับการร้องขอจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แต่อย่างใด หากมีการเรียกตัวหรือขอความร่วมมือเข้ามา ในฐานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการสืบหาความจริงและให้เกิดความยุติธรรม หรือหากต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน หรือข้อมูลเพิ่มเติมก็พร้อมสนับสนุน โดยยืนยันว่าต้องรอความชัดเจนจากดีเอสไออีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายด่วน ! 4 จนท.แก่งกระจานช่วงปี 57 เปิดทางสอบ "คดีบิลลี่"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง