ผู้ประท้วงขอ "ทรัมป์" ช่วยปลดปล่อยฮ่องกง

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 62
07:16
1,082
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงขอ "ทรัมป์" ช่วยปลดปล่อยฮ่องกง
กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงวิงวอนให้สหรัฐฯ ช่วยปลดแอกฮ่องกงจากจีน ขณะที่การชุมนุมวานนี้ (8 ก.ย.) ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วงในย่านคอสเวย์ เบย์

เมื่อวานนี้ (8 ก.ย. 2562) ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา สลายกลุ่มผู้ประท้วงที่รวมตัวชุมนุนในย่านคอสเวย์ เบย์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้า แม้ว่าผู้ประท้วงจะแตกกระเจิงในตอนแรก แต่ไม่ช้าก็กลับมารวมตัวกันใหม่ ไม่ต่างจากแมวไล่จับหนู ซึ่งเป็นภาพที่ชินตามากขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างการประท้วงในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือน

 

ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมหลังผู้ประท้วงพากันตั้งเครื่องกีดขวาง จุดไฟบนถนน และทำลายข้าวของที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สร้างความปั่นป่วนในย่านคอสเวย์ เบย์ ซึ่งเป็นย่านที่เต็มไปด้วยธนาคารและร้านจำหน่ายสินค้าแฟชั่นแบรนด์ดังมากมาย

 

การสลายการชุมนุมในย่านคอสเวย์ เบย์ มีขึ้นหลังกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยไปชุมนุมกันที่หน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งโบกธงชาติสหรัฐอเมริกาและขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปกป้องฮ่องกงและทำให้ฮ่องกงกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

 

ขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ โบกธงชาติสหรัฐอเมริกาเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ก็ยังมีชาวฮ่องกงอีกเกือบ 1,000 คน รวมทั้งเด็ก วัยรุ่นและผู้สูงอายุ เข้าร่วมพิธีอัญเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสาเพื่อแสดงออกถึงความรักชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง