อินเดียพบร่องรอยยานลงจอด "จันทรายาน-2" หลังสัญญาณหาย

Logo Thai PBS
อินเดียพบร่องรอยยานลงจอด "จันทรายาน-2" หลังสัญญาณหาย
เจ้าหน้าที่อินเดีย ค้นพบยานลงจอด "วิกรม" ที่เดินทางไปกับยานอวกาศจันทรายาน 2 (Chandrayaan-2) ของอินเดีย หลังโคจรรอบดวงจันทร์ก่อนที่สัญญาณจะหายไปขณะอยู่เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 2 กิโลเมตร

วานนี้ (8 ก.ย.2562) เว็บไซต์ SPACE  นาย เค.สิวัน หัวหน้าองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบยานลงจอด “วิกรม” (Vikram) ที่เดินทางไปกับยานจันทรายาน-2 (Chandrayaan-2) ของอินเดีย เพื่อลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ขาดการติดต่อไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อค้นหาสาเหตุ

เราพบที่ตั้งของยานลงจอดวิกรม บนพื้นผิวดวงจันทร์ จากภาพความร้อนของย่าน และพยายามจะติดต่อเพื่อสื่อสารกับยานลงจอดวิกรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ขาดการติดต่อไปเมื่อวันศุกร์

สำหรับยานลงจอดวิกรมนั้น พยายามลงจอดใกล้กับบริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก เพื่อส่งยานสำรวจภาคพื้น "ปรัชญาณ" (Pragyan) ลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์ แต่องค์การวิจัยอวกาศอินเดียพบว่าสัญญาณของยานลงจอดวิกรมเงียบหายไป ขณะที่ยานอยู่เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 2 กิโลเมตร ทำให้คาดว่ายานอาจจะชนพื้นผิวดวงจันทร์

ขณะนี้เจ้าหน้าที่องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย ยังไม่ได้ปล่อยภาพยานลงจอดวิกรมบนพื้นผิวดวงจันทร์ แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า แม้ยังไม่สามารถสันนิษฐานได้ว่าการลงจอดบนดวงจันทร์ของยานลงจอดวิกรมนั้นสำเร็จหรือไม่ แต่ยานได้แสดงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีที่สำคัญเพื่อการต่อยอดภารกิจในอนาคต

ทั้งนี้ การส่งจันทรายาน-2 ไปสู่ดวงจันทร์ คือ ความหวังของอินเดียที่จะเป็นประเทศที่ 4 ของโลก หลังสหภาพโซเวียตส่งยานลูนา 2 ไปลงจอดที่ดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรกของโลก ก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะส่งยานอพอลโล 11 พร้อมนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2512 และยานฉางเอ๋อ 4 ของจีนที่ได้ลงจอดด้านไกลสุดของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยภารกิจจันทรายาน 2 ได้ออกเดินทางสู่ดวงจันทร์ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.จากฐานปล่อยในเมืองศรีหริโคตา ประเทศอินเดีย ก่อนจะเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ในขั้นสุดท้ายได้สำเร็จในวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียลุ้นเป็นชาติที่ 4 ของโลก ส่ง "จันทรายาน-2" จอดดวงจันทร์

ยานจันทรายาน 2 เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ เตรียมลงจอด 7 ก.ย.นี้

"จันทรายาน-2" ขาดการติดต่อก่อนลงจอดบนดวงจันทร์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง