ป.ป.ท.ยันหมดอำนาจ ส่งคดี "ชัยวัฒน์" ให้ ป.ป.ช.ต่อ ย้ำไม่ได้ดองคดี

อาชญากรรม
10 ก.ย. 62
12:43
1,563
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ยันหมดอำนาจ ส่งคดี "ชัยวัฒน์" ให้ ป.ป.ช.ต่อ ย้ำไม่ได้ดองคดี
ที่ประชุมบอร์ด ป.ป.ท. มีมติส่งสำนวนคดี "ชัยวัฒน์" กับพวก กรณีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ให้ ป.ป.ช.พิจารณาต่อ หลังมีความชัดเจนว่าถูกฆาตกรรม ยืนยันไม่มีการดึงสำนวนล่าช้า

วันนี้ (10 ก.ย.62) ที่อาคารซอฟแวร์ปาร์ค ชั้น 28  มีประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) โดยวาระการพิจารณาสำคัญ คือกรณีมีผู้ร้องเรียนนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กับพวก กระทำผิดฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีไม่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และนำตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน คดี พ.ร.บ.อุทยาน พ.ศ.2504

ภายหลังการประชุม พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการ ป.ป.ท. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท. ว่า ที่ประชุมมีมติส่งสำนวนการสอบสวนให้คณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาต่อภายในสัปดาห์นี้ 

เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยสาเหตุที่ต้องส่งสำนวนคดีในความรับผิดชอบของ ป.ป.ท.ให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ เพราะขณะนี้ชัดเจนแล้วว่า นายพอละจี เสียชีวิตในคดีฆาตกรรม ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษไว้แล้ว ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายของ ป.ป.ช. และอำนาจการสอบสวนคดีของดีเอสไอ ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ส่งสำนวนคดีทั้งหมดให้ ป.ป.ช.พิจารณา เนื่องจากขณะนี้ น่าเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องเรียนมีการกระทำความผิดอาญาอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของ ป.ป.ท.

ด้าน พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 ยืนยันว่า คดีการสอบสวนที่ผ่านมา ป.ป.ท. ไม่มีการดึงสำนวนล่าช้า แต่เพราะขั้นตอนกฏหมาย ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

อีกทั้งการสอบสวนที่ผ่านมา มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกร้องเรียนไปแล้ว และระหว่างนั้นบอร์ดของ ป.ป.ท. มีมติให้ไต่สวนเพิ่มเติมถึง 2 ครั้ง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องเรียนนำพยานหลักฐานเข้าชี้แจงไปแล้วตั้งแต่ช่วงระหว่างปี 2560-2561 แต่เมื่อดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ และสรุปว่า นายพอละจี เสียชีวิตในคดีฆาตกรรม ป.ป.ท. จึงหมดอำนาจการสอบสวน และต้องส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้าย "ดาบเท่ง" ตั้งกก.สอบ ปมข่มขู่ลูกน้อง "ชัยวัฒน์"คดีบิลลี่ 

"ชัยวัฒน์" แจ้งความ ลูกน้องถูกบีบให้ปรักปรำ-ขอให้ DSI คุ้มครอง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง