กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินปักหลักชุมนุมศาลากลาง จ.กระบี่

ภูมิภาค
11 ก.ย. 62
09:31
1,676
Logo Thai PBS
กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินปักหลักชุมนุมศาลากลาง จ.กระบี่
กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินใน จ.กระบี่ และภาคใต้ ปักหลักชุมนุมที่ศาลากลาง จ.กระบี่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังทางจังหวัดยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนในการจัดสรรที่ดินสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานให้คนจน จึงเปิดช่องให้กลุ่มทุนและเจ้าหน้าที่บางคนแสวงหาประโยชน์

วันนี้ ( 11 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน จ.กระบี่ และภาคใต้ ยังคงปักหลักชุมนุมภายในศาลากลาง จ.กระบี่ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำที่ดินที่หมดอายุสัมปทานใน จ.กระบี่ รวม 14 แปลง พื้นที่กว่า 78,000 ไร่ ตามมติ ครม.ปี 2546 ตามที่ จ.กระบี่ เปิดให้ลงทะเบียนไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ ทำให้ผลประโยชน์ในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานถูกกลุ่มทุนเข้าแสวงหาประโยชน์ และยังเอื้อให้ข้าราชการบางคน ที่อาศัยช่องว่างของกฎหมายเข้าเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ด้วย ชาวบ้านจึงมาปักหลักชุมนุมประท้วง

 

ด้านนายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมายกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน กล่าวว่า แม้ ครม.จะมีมติให้จัดสรรที่ดินให้คนจนมานานแล้ว แต่ทางจังหวัดไม่เคยดำเนินการอย่างแท้จริง

 

เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ทางตัวแทนของจังหวัดได้เรียกแกนนำบางส่วนเข้าหารือ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน โดยระบุแต่เพียงว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงเห็นว่าไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจังหวัดก็มักจะกล่าวอ้างเช่นนี้ จึงยืนยันรวมตัวชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง