"ร่องมรสุม-เย็นหลงฤดู" ตัวการ กทม.เสี่ยงฝนหนัก 20-22 ก.ย.นี้

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 62
12:46
4,333
Logo Thai PBS
"ร่องมรสุม-เย็นหลงฤดู" ตัวการ กทม.เสี่ยงฝนหนัก 20-22 ก.ย.นี้
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ 3 ปัจจัยที่ทำให้วันที่ 20-22 ก.ย.นี้พืื้นที่กทม.ตอนล่าง ภาคกลาง และเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วม เหตุร่องมรสุมพาดผ่าน เจอเย็นหลงฤดู และลมใต้ปะทะกัน ด้าน สทนช.ประเมินพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

วันนี้ (20 ก.ย.256) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในช่วงวันที่  20-22 ก.ย.นี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงมวลอากาศเย็นจากจีนกำลังปานกลางจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้มีลมมรสุมพัดผ่านทำให้มีการประเมินว่าจะมีฝนตกหนักครอบคลุมทั้งภาคกลาง กทม.และปริมณฑล รวมทั้งจ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์  

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ช่วงวันที่ 20-22 ก.ย.นี้ เขตกทม.ตอนล่าง เช่น เขตบางขุนเทียน พระโขนง ฝั่งธนบุรี บางนา มีโอกาสที่จะเจอฝนตกหนัก และมีความอ่อนไหวต่อปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินปริมาณฝนตกเฉลี่ย 24 ชม.อยู่ที่ระดับ 40-50 มิลลิเมตร และฝนไม่ได้ตกหนักทั้งวันทั้งคืน ส่วนมากตกช่วงบ่ายถึงค่ำ ซึ่งกทม.มีการประเมินว่ากทม.รองรับฝนตกหนักได้ 60 มิลลิเมตร 

ร่องฝนที่พาดผ่าน กทม.ตอนนี้มาไวกว่าปกติ ซึ่งเดิมน่าจะลงมาช่วงปลายเดือนก.ย.ถึงต้นต.ค.ประกอบกับเย็นหลงฤดูที่จะเข้ามาสัปดาห์หน้า ปะทะกับลมมรสุมจากทางใต้ทำให้เกิดการบีบอัดของอากาศมาแช่ในเขต กทม. ทำให้เกิดฝนตกหนักได้

เปิดพื้นที่เสี่ยงอ่อนไหวน้ำท่วมกทม.

ด้านนายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 9 เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ตอนบน หลัง กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศสภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนช่วงวันที่ 19-22 ก.ย.นี้ จะมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนฟ้าคะนองบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมกทม.และปริมณฑล

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ ได้ติดตามสภาพภูมิอากาศและสามารถประเมินพื้นที่เสี่ยงเกิดฝนตกหนัก คือ พื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำนองในพื้นที่ชุมชนเมือง บริเวณกทม.เขตดอนเมือง เขตคลองเตย และเขตบางนา

ภาพ:เฟซบุ๊ก หนุ่ม สรรเสริญ เรืองฤทธิ์

ภาพ:เฟซบุ๊ก หนุ่ม สรรเสริญ เรืองฤทธิ์

ภาพ:เฟซบุ๊ก หนุ่ม สรรเสริญ เรืองฤทธิ์

ส่วนลำน้ำเสี่ยงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำเพชรบุรี อ.ท่ายาง อ.เมือง อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี  คลองท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร  คลองสวี อ.สวี จ.ชุมพร คลองบางสะพาน อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

พื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากบริเวณที่ลาดเชิงเขา บริเวณ อ.เกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  อ.ขลุง จ.จันทบุรี  อ.คลองใหญ่ อ.เกาะช้าง อ.บ่อไร่ จ.ตราด  อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร อ.เมือง อ.กระบุรี จ.ระนอง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง ติดตามสภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมรับมือเร่งระบายน้ำในลำน้ำต่างๆ รองรับปริมาณฝนตกหนัก ที่สำคัญประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบให้รับทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง