ผลกระทบ "ภาวะโลกร้อน" รุนแรงขึ้น

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 62
12:49
5,536
Logo Thai PBS
ผลกระทบ "ภาวะโลกร้อน" รุนแรงขึ้น
หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาขององค์การสหประชาชาติเผยแพร่รายงานชี้ชัดว่าผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำโลกร่วมแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

เมื่อวานนี้ (22 ก.ย. 2562) องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization-WMO) เผยแพร่รายงานทางวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าปัญหาภาวะโลกร้อน, ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นและการปล่อยแก๊สเรือนกระจก เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาจนถึงในปีนี้

 

 

รายงานฉบับดังกล่าว ระบุว่านานาชาติต้องเพิ่มความพยายามขึ้นเป็น 3 เท่า ในการควบคุมไม่ให้อุณหภูมิสูงถึง 2 องศาเซลเซียสและเพิ่มความพยายามอีก 5 เท่า ในการควบคุมไม่ให้อุณหภูมิเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

 

การเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวเป็นการส่งสารไปถึงการประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ของผู้นำจาก 60 ประเทศทั่วโลก ที่นครนิวยอร์กในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

 

ขณะที่อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ผู้นำแต่ละประเทศนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว ตลอด 10 ปีข้างหน้าอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปูทางไปสู่ภาวะปลอดคาร์บอน ในปี 2593

 

โดยผู้นำจีน อินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ รวมทั้งเกรตา ทุนเบิร์กจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา บราซิล ซาอุดิอาระเบีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลียไม่ได้ร่วมกล่าวสุนทรพจน์แต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง