ฮ่องกงออกกฎหมายห้ามผู้ประท้วงใส่หน้ากากปิดหน้า

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 62
16:31
1,530
Logo Thai PBS
ฮ่องกงออกกฎหมายห้ามผู้ประท้วงใส่หน้ากากปิดหน้า
ผู้บริหารฮ่องกงประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉิน ห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าระหว่างชุมนุม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุก 1 ปี นับเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายฉุกเฉินสมัยอาณานิคมเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี

วันนี้ (4 ต.ค.2562) แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉิน ห้ามผู้ประท้วงสวมใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะระหว่างเข้าร่วมการชุมนุม โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 5 ต.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับเป็นเงิน 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 97,000 บาท

 

ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุว่า กฎหมายฉบับใหม่จะช่วยป้องปรามกลุ่มผู้ประท้วงและผู้ก่อจลาจลที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งสวมหน้ากากเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่าแม้มีการออกกฎหมายฉบับนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าฮ่องกงอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

การใช้อำนาจพิเศษของผู้บริหารฮ่องกงในครั้งนี้ เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายฉุกเฉินสมัยอาณานิคมเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี ห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากระหว่างการชุมนุมสาธารณะ เพื่อยุติความรุนแรงและการประท้วงยืดเยื้อนานกว่า 4 เดือน รวมทั้งฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย

กงสุลใหญ่ฮ่องกงแจ้งพิกัดประท้วง 4-7 ต.ค.นี้ 

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่า ได้รับรายงานว่าอาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในวันที่ 4-7 ต.ค.นี้ ดังนี้

วันศุกร์ที่ 4 ต.ค. 62

การกระจายตัวชุมนุมประท้วงที่ห้างสรรพสินค้าในหลายพื้นที่ เวลา 21.00 น. ในเขต Hong Kong Island เขต Kowloon และเขต New Territories ซึ่งการชุมนุมประท้วงเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะกระจายวงกว้างทั่วเมืองฮ่องกง

วันเสาร์ที่ 5 ต.ค. 62

การชุมนุมประท้วง เวลา 13.00 น. ณ ห้างสรรพสินค้า 7 แห่ง ดังนี้

  • World Trade Centre ย่าน Causeway Bay
  • Elements ย่าน Tsim Sha Tsui
  • Telford Plaza ย่าน Kowloon Bay
  • Maritime Square ย่าน Tsing Yi
  • Luk Yeung Galleria ย่าน Tsuen Wan
  • Citylink Plaza ย่าน Sha Tin
  • Popcorn ย่าน Tseung Kwan O

การเดินประท้วงในเขต Kowloon เวลา 15.00 น. ณ Salisbury Garden ย่าน Tsim Sha Tsui

วันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค. 62

การชุมนุมประท้วงในเขต Hong Kong Island เวลา 14.00 น. ณ Victoria Park ย่าน Causeway Bay

วันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 62

การชุมนุมประท้วงในเขต Kowloon ระหว่างเวลา 19.00 - 20.00 น. บริเวณสถานี MTR Prince Edward (Exit B1)

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าว หลีกเลี่ยงและระมัดระวังการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR พร้อมขอความร่วมมือคนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงและนักท่องเที่ยวไทย ลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้ที่ www.consular.go.th/main/th/register หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thai-consulate.org.hk

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง