อ้างยิงป้องกันตัว "ช้างเขาอ่างฤาไน" ตายคาสวนปาล์ม 1 ตัว

สิ่งแวดล้อม
7 ต.ค. 62
16:27
3,624
Logo Thai PBS
อ้างยิงป้องกันตัว "ช้างเขาอ่างฤาไน" ตายคาสวนปาล์ม 1 ตัว
เจ้าหน้าที่เขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา เข้าตรวจสอบช้างป่าตัวเมีย อายุ 13 ปีถูกยิงตายคาสวนปาล์มในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต เจ้าของสวนอ้างฝูงช้างมากินยอดปาล์ม เข้าไล่แต่ถูกช้างวิ่งเข้าทำร้าย จึงใช้ปืนยิง เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งความรอผ่าชันสูตร

วันนี้ (7 ต.ค.2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สุปัญญา เก่งป๊อป เช็งสุทธา ระบุว่า ข่าวเศร้า เวลา 06.00 น.ได้รับแจ้งจากนายวิชัย จิตสำราญ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านหินแร่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ว่ามีชาวบ้านแจ้งว่าพบช้างป่าตายบริเวณบ้านคลองเตย ม.21 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต

เข้าตรวจสอบพบช้างป่าตาย ยังไม่ทราบเพศ น้ำหนักตัวประมาณ 3 ตัน นอนตายบริเวณป่าปาล์ม สอบถามเจ้าของสวนปาล์ม ชื่อนายตวงพร แซ่เตียว อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 611/1 ม.2 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า เวลาประมาณ 22.30 น. มาเฝ้าสวนปาล์ม มีช้างฝูงเข่้ามากินยอดปาล์ม เข้าไปไล่ ช้างป่าวิ่งเข้าทำเข้าใส่ต จึงใช้ปืนยิงเพื่อป้องกันตัวและวิ่งหนี มาทราบภายหลังว่าช้างตาย จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านและประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

พร้อมกันนี้ระบุว่า ได้นำซากช้างขึ้นรถนำขึ้นรถไปชันสูตรที่เขาตะกรุบ รอผลอีกทีครับ ทีมแพทย์ และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน เตรียมพร้อมที่นั่นแล้วครับ

เฟซบุ๊ก : สุปัญญา เก่งป๊อป เช็งสุทธา

เฟซบุ๊ก : สุปัญญา เก่งป๊อป เช็งสุทธา

เฟซบุ๊ก : สุปัญญา เก่งป๊อป เช็งสุทธา

ยังไม่แจ้งข้อหาเจ้าของสวน 

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่ามีช้างตาย 1 ตัว สัตวแพทย์ประเมินเป็นช้างตัวเมียอายุราว 13 ปี มีขนาดใหญ่ และยังเตรียมขนมาชันสูตรหาสาเหตุการตายที่เขาตะกรุบ และยังไม่สามาารถระบุว่าตายจากอะไร แม้ว่าเจ้าของสวนปาล์มจะระบุว่ายิงช้างตายเพื่อป้องกันตัว

ส่วนการแจ้งความเอาผิดขณะนี้ยังต้องรอเจ้าพนักงานมาตรวจสอบและยังไมไ่ด้แจ้งข้อหาใดๆ ต้องรอผลการชันสูตรก่อน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง