ปอท.รวบตัว “กาณฑ์” นักกิจกรรมโพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมฯ

อาชญากรรม
8 ต.ค. 62
06:44
8,480
Logo Thai PBS
ปอท.รวบตัว “กาณฑ์” นักกิจกรรมโพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมฯ
ตำรวจ ปอท.จับกุมนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังเผยแพร่ข้อความลงในเฟชบุ๊ก เตรียมคุมตัวฝากขังต่อศาลอาญาเช้าวันนี้ (8 ต.ค.)

วันนี้ (8 ต.ค.2562) นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) คุมตัวฝากขังชั่วคราว ที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เมื่อเวลา 03.00 น.หลังสอบปากคำเสร็จสิ้น และจะคุมตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในวันนี้ (8 ต.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น.

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะทนายความ เปิดเผยว่า นายกาณฑ์ ถูกตำรวจ ปอท.เข้าจับตัวที่บ้านพักในช่วงหัวค่ำวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากนายกาณฑ์ เผยแพร่ข้อความลงในเฟชบุ๊ก เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ จากนั้นมีข้าราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ ปอท.

 

นายวิญญัติ ตั้งข้อสังเกตว่า แม้คดีนี้จะมีโทษจำคุก 5 ปี ก็สามารถออกหมายเรียกตามขั้นตอนได้ เนื่องจากพฤติการณ์ของผู้ต้องหาไม่ได้หลบหนี อีกทั้งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ผู้ต้องหาก็ถูกออกหมายจับ พร้อมยืนยันว่าเนื้อหาที่นายกาณฑ์เผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์ที่เกี่ยวกับ #ขบวนเสด็จ แต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่ได้อ่าน แล้วถ่ายทอดเนื้อหาบนเฟซบุ๊กเหมือนคนทั่วไป พร้อมเขียนข้อความประมาณ 5 บรรทัด ซึ่งนายกาณฑ์ยังได้ลบโพสท์ทันที หลังจากที่มีหน่วยงานทางราชการส่งข้อความมาเตือนให้ลบ

ส่วนการสู้คดีในชั้นสอบสวน นายกาณฑ์ให้การภาคเสธว่าโพสท์ข้อความจริง แต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสท์เนื่องจากเหตุใด ส่วนการส่งตัวขออำนาจศาลอาญาฝากขังนั้น คาดว่าตำรวจจะส่งตัวไปในเวลา 11.00 น. ซึ่งจะยื่นคำร้องขอคัดค้านการฝากขังและได้เตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวชั่วคราวไว้ประมาณ 300,000 - 400,000 บาท

 

สำหรับนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ เคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.พ.2561 และถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับคดีนี้ ตำรวจเตรียมแถลงรายละเอียดการจับนายกาณฑ์ต่อสาธาณะในเวลา 10.00 น. โดยจะมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมแถลงข่าวกับ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. ที่กองบังคับการ ปอท.ภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง