พม.จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดวันแรก

ภูมิภาค
10 ต.ค. 62
10:51
27,470
Logo Thai PBS
พม.จ่ายเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดวันแรก
วันนี้เป็นวันแรกที่ พม.จะโอนเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ย้อนหลังให้กับผู้มีสิทธิ์ โดยเช้าวันนี้มีผู้โทรศัพท์ไปสอบถามที่ พม. จำนวนมากเพื่อตรวจสอบว่าได้รับการอนุมัติสิทธิ์หรือไม่ ก่อนที่ช่วงบ่ายจะเดินทางไปปรับสมุดธนาคารและเบิกเงิน

วันนี้(10 ต.ค.62) เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก ต้องคอยรับโทรศัพท์จากประชาชนที่ลงทะเบียนรับเงินเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่ พม. จะมีการโอนเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดย้อนหลังให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ ทยอยตรวจเช็คข้อมูลและแจ้งให้ผู้สอบถามได้ทราบ เนื่องจาก ขณะนี้การกรอกข้อมูลลงในระบบ ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ซึ่งมีเอกสารหลักฐานค้างอยู่อีกเป็นจำนวนมาก สำหรับ จ.พิษณุโลก มีผู้ขึ้นทะเบียนกว่า 3,500 คน ซึ่งมีผู้ได้รับอนุมัติแล้วกว่า 2,100 คน

 


ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร บรรยากาศตามตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารกรุงไทย เงียบเหงา เนื่องจากจะมีการโอนเงินเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดในช่วงบ่าย และประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบข่าวสารว่าจะมีการโอนเงินให้วันนี้ จึงมีการโทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อความชัดเจนก่อน หากได้รับการอนุมัติแล้ว ก็จะออกไปปรับสมุดธนาคารและเบิกเงินในช่วงบ่าย เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว โดยเฉพาะค่านมบุตรหลาน

 


สำหรับการโอนเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ของ พม.ครั้งนี้ เป็นการจ่ายเข้าบัญชีธนาคารของผู้มีสิทธิ์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ จำนวน 600 บาทต่อเดือน ซึ่งผู้มีสิทธิ์ต้องมีบุตรตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี รายได้เฉลี่ยครอบครัวไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ทั่วประเทศมีผู้มีสิทธิกว่า 560,000 คน โดยจะดำเนินการโอนตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.ไปจนถึงตลอดเดือน ต.ค.นี้ วงเงินจำนวน 1,674 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง