เสียชีวิตแล้ว 28 คน ทหารนับหมื่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย "ฮากีบิส"

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 62
08:16
880
Logo Thai PBS
เสียชีวิตแล้ว 28 คน ทหารนับหมื่น เร่งช่วยผู้ประสบภัย "ฮากีบิส"
เหตุพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 28 คน บาดเจ็บ 177 คน และสูญหายอีก 18 คน ขณะที่รัฐบาลส่งทหาร 27,000 นาย ลงพื้นที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง หลังหลายพื้นที่มีน้ำท่วมสูงจนประชาชนต้องหนีน้ำมาอยู่บนหลังคาบ้าน

วันนี้ (14 ต.ค.2562) สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า เหตุพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสพัดถล่มญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 28 คน ในจังหวัดมิยางิ คานางาวะ โทจิงิ กุนมะ ฟูกูชิมะ ไซตามะ อิวาเตะ  นางาโนะ อิบารากิ ชิบะ และชิซูโอกะ นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายไป 18 คน และบาดเจ็บอีก 177 คน


ขณะที่คณะรัฐมนตรีร่วมประชุมหารือแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแนวทางการฟื้นฟูที่ทำเนียบ ในเช้าวานนี้ (13 ต.ค.) หลังพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสอ่อนกำลังลงและพัดผ่านออกจากฝั่ง โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลกำลังจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินเพื่อรับมือความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสอย่างเต็มรูปแบบและจะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อช่วยชีวิตชาวญี่ปุ่นทุกคน

อาเบะ ระบุว่า เขาสวดภาวนาให้แก่ดวงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตและเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากีบิส โดยนอกเหนือจากบุคลากรจากตำรวจ และแผนกดับเพลิงแล้วยังมีทหารของกองกำลังป้องกันตนเอง 27,000 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการเพื่อค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย โดยอาจมีการจัดกองกำลังเพิ่มขึ้นหากจำเป็น

พายุไต้ฝุ่นทำให้มีการตัดน้ำและไฟฟ้า รวมถึงบริการขนส่งซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะร่วมมือกับผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภคและการขนส่งเพื่อให้สามารถกลับมาบริการประชาชนให้ได้โดยเร็วที่สุด

ด้าน สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลได้ระดมกำลังทหาร 27,000 นาย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยหน่วยงานอื่นๆ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยนับหมื่นคน เจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างบนหลังคาเนื่องจากน้ำท่วมสูง หลังมีรายงานว่าคันกั้นแม่น้ำชิคุมะ ใน จ.นากาโนะ ได้พังลง ทำให้น้ำและดินโคลนไหลทะลักเข้าล้อมรอบบ้านเรือนประชาชน โดยมีรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุคุณยายคนหนึ่งตกจากเฮลิคอปเตอร์เสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่พยายามให้ความช่วยเหลือเพื่ออพยพออกจากพื้นที่


นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยฉุกเฉินได้นำเรือเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในบ้านพักคนชรา ในเมืองคาวาโกเอะทางตอนเหนือของโตเกียว ขณะที่ยังมีบ้านเรือนเกือบ 150,000 หลังในเขตโตเกียวที่ยังไม่มีไฟฟ้าและน้ำใช้ โดยอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นฮากีบิสเข้าถล่มญี่ปุ่นในครั้งนี้ ส่งผลให้บางพื้นที่ของญี่ปุ่นมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงถึงร้อยละ 40 ในเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยในเมืองฮาโกเนะใกล้กับภูเขาไฟฟูจิมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จากฝนที่ตกต่อเนื่องนานกว่า 48 ชั่วโมง


ชาวนาคนหนึ่งในเมืองฮิกาชิมัตสึยามะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโตเกียวบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า  “เราไม่เคยมีน้ำท่วมแบบนี้มาก่อน” 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง