"ป่าไม้" ขีดเส้น 5 วันรื้อร้านค้าเทคอนกรีตรุกคลองชุมชนคีรีวง

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 62
12:17
105,671
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" ขีดเส้น 5 วันรื้อร้านค้าเทคอนกรีตรุกคลองชุมชนคีรีวง
อธิบดีกรมป่าไม้ ขีดเส้นแค่ 5 วันสั่งรื้อทุกแห่งร้านค้า ร้านอาหารรุกล้ำคลองท่าดี หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช ที่ชูจุดขายการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชี้หากผ่อนปรนตามข้อเรียกร้อง 30-60 วันอาจไม่จบ

กรณี เฟซบุ๊ก ชมรม strong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปความยาว 40 วินาที พบสภาพของร้านอาหารรุกล้ำเทคอนกรีตคลองท่าดี ชุมชนคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช โดยตั้งคำถามว่ากรณีมีเทคอนกรีตลงในคลองท่าดี​ นั่งกินลมชมวิวกันในคลอง​ หมู่บ้านคีรีวง​ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของบ้านเราไปแล้วนั้น​ ยังพบอีกว่ามีการเดินท่อ PVC ลอยข้ามคลองระเกะระกะเต็มไปหมดไร้การควบคุมไร้การวางแผนบริหารจัดการควบคุมพื้นที่ให้สมกับที่เคยบอกไว้ว่าที่นี่ #หมู่บ้านคีรีวงท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ​อนุรักษ์ตรงไหน?

วันนี้ (14 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักอำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตป่าไม้ตามพ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพถือว่าเป็นบุกรุกป่า ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันจากภาพที่ปรากฎในโซเชียล พื้นที่ถูกพัฒนาเป็นที่รีสอร์ต ที่พัก ร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยวจำนวนมาก ในบริเวณสองฝังลำน้ำท่าดี มีการเทปูนรุกล้ำเข้าในเขตลำน้ำท่าดีหลายจุด ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำผิดระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 
ภาพ:ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.นครศรีธรรมราช

ภาพ:ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.นครศรีธรรมราช

ภาพ:ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.นครศรีธรรมราช

ขีดเส้นรื้อถอนภายใน 5 วัน 

นายอรรถพล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยกับนายอำเภอแล้วก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจาขอให้รื้อถอนร้านค้า รีสอร์ต ที่รุกล้ำทุกแห่งภายในระยะเวลา 30-60 วัน แต่เห็นว่าไม่ควรปล่อยให้เป็นแบบนี้และต้องไม่มีแบบนี้เพิ่มอีก จึงจะให้เวลาแค่ 5 วันในการรื้อถอนทั้งหมด โดยจะร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าดำเนินการให้แล้วเสร็จ 

จากการสำรวจพบมีร้านค้ารุกลำน้ำในระยะทางคลองท่าดี 200 เมตร ประมาณ 10 แห่งที่ต้องรื้อถอนออกภายในเวลาที่กำหนด 5 วัน 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า มีการพูดคุยกันเบื้องต้น บอกว่าจะรื้อถอนแต่ขอเวลา 60 วัน แต่กรมป่าไม้ขีดเส้นให้ต้องรื้อทันที ส่วนการเอาผิดตามกฎหมายว่าใครอนุญาตให้ก่อสร้าง เบื้องต้นเท่าที่สอบถามไม่มีหน่วยงานไหนอนุญาต ดังนั้นจึงต้องรื้อถอนออก

 

พื้นที่ถกเครียดหาทางออก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีข่าวว่าทางกรมป่าไม้ มีคำสั่งให้รื้อถอนร้านค้าที่รุกล้ำในคลองท่าดี ล่าสุดหน่วยงานในพื้นที่ เช่น องค์การบริหารหารส่วนตำบลกำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช นายอำเภอลานสกา ได้ประชุมหารือถึงมาตรการแก้ปัญหานี้ทันที โดยแหล่งข่าวระบุ ไม่คิดว่าจะมีมาตรการที่ให้รื้อถอนทันทีทำให้ทางพื้นที่ตั้งรับไม่ทัน 

สำหรับชุมชนคีรีวง ตั้งอยู่ใน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ มีจุดขายภูมิประเทศที่มีเอกลักษณ์ อากาศดี เป็นชุมชนโบราณอยู่กลางหุบเขา โดยพื้นที่อยู่ในเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และอยู่ในเขตป่าถาวร ป่าท่างิ้ว-ขุนน้ำ-เขาธง ทั้งนี้ แนวเขตพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นที่ดินของรัฐ ซึ่งกรมป่าไม้ ยังจะมีการตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ดินหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง