อ้างน้ำกัดเซาะ! เทปูนลงคลองท่าดี 4 เมตรนักท่องเที่ยวนั่งชิล

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 62
19:00
3,940
Logo Thai PBS
อ้างน้ำกัดเซาะ! เทปูนลงคลองท่าดี 4 เมตรนักท่องเที่ยวนั่งชิล
วันแรกพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) ผู้ประกอบการ 10 รายเทคอนกรีตลงคลองท่าดี ชุมชนคีรีวง ต้องรื้อถอนภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้ หลังกรมป่าไม้ เข้าสำรวจตีเส้นแดง ระบุเหตุน้ำกัดเซาะรุนแรง ปลัด อบต.กำโลน ชี้พบรายใหม่เทเกินแนวตลิ่ง 4 เมตรให้นักท่องเที่ยวนั่ง ที่ดินราคาพุ่ง

วันนี้ (15 ต.ค.2562)  ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้  ความคืบหน้ากรณีกรมป่าไม้ สั่งรื้อร้านอาหารรุกล้ำคลองท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ภายในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนคีรีวง โดยกำหนดให้เวลาเพียง 5 วัน โดยระบุว่าช่วงบ่ายวันนี้ นายชากรี รอดไฝ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 (นครศรีธรรมราช) พร้อมด้วยกรมเจ้าท่า นายอำเภอลานสกา และองค์การบริการส่วนตำบลกำโลน ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมขีดเส้นสีแดงแนวเขตพื้นที่ร้านอาหารริมน้ำ 10 แห่งที่เทคอนกรีตรุกล้ำคลองท่าดี ในชุมชนคีรีวง ทั้งนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องรื้อถอนภายใน 5 วันเริ่มตั้งแต่วันที่ 16-20 ต.ค.นี้ 

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ และพ่นสีแดงแสดงจุดที่ผู้ประกอบการต้องรื้อถอนทั้งหมด และจะลงมือทันทีวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) ทั้งนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยรื้อถอนหากผู้ประกอบการร้องขอมา ทั้งนี้ขอบคุณที่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ
ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

พบแอบเทปูนลงในน้ำ 4 เมตร 

ด้าน ส.ต.ต.หญิง มณฑาทิพย์ เมฆาวรรณ์ ปลัดอบต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการตรวจสอบมีร้านค้าร้านอาหาร 10 แห่งที่กรมป่าไม้ กรมเจ้าท่าสั่งให้รื้อถอนปูน และสิ่งก่อสร้างริมน้ำในคลองท่าดีทันที โดยมีการพูดคุยและทำความเข้าใจ พบว่ากระทำความผิดจริงตามที่มีการแชร์ในโซเชียล โดยเฉพาะรายที่เป็นประเด็นเพราะมีการเทปูนทับโขดหิน และเลยจากริมตลิ่งไป 3-4 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ 

ล็อตแรกมี 8 รายที่ทำพื้นที่ริมตลิ่งโผล่ออกมาในคลองท่าดี เดิมจะพื้นที่มีก้อนหินเรียงตามกระแสน้ำ แต่เขาเทปูนลงมา 3-4 เมตร เพื่อวางโต๊ะไม้ไผ่เพื่อวางรับประทานอาหารให้กับนักท่องเที่ยว ไปตรวจแล้วยอมรับว่าตกใจ เพราะทำให้สภาพนิเวศเปลี่ยน
ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ปลัดอบต.กำโลน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางอบต.กำโลน พยายามจะควบคุมปัญหาเรื่องน้ำเสียที่ไหลลงคลองสาธารณะ ปัญหาขยะ และการควบคุมอาคาร แต่ไม่สามารถใช้พ.ร.บ.ควบคุมอาคารไปดำเนินการได้ เพราะอาคารสร้างมาก่อนที่ท้องถิ่นควบคุม

ส่วนการการรุกล้ำพื้นที่ริมน้ำริมตลิ่ง ส่วนหนึ่งชาวบ้านลักลอบทำ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่กรมป่าไม้ และกรมเจ้าท่าจะเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดระเบียบ เพราะเป็นพื้นที่ที่ป่าไม้ถาวร และไม่อยากให้เกิดการทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติไปมากกว่านี้จนซ้ำรอยกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ภูทับเบิก จะแก้ปัญหายาก

มีร้านบางแห่งก็สร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะสร้างเกินแนวระยะร่น 6 เมตร และทางอบต. จะไม่อนุญาต แต่ก็ไปทำ และทางอบต.จะสั่งรื้อถอนในขั้นต่อไป  
ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ที่ดินขายเปลี่ยนมือไร่ละหลายล้าน "เมืองอากาศดี"

เมื่อถามว่า ชุมชนคีรีวง เติบโตเกินไปจากการท่องเที่ยวหรือไม่ ปลัด อบต.กำโลน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งปัญหาการท่องเที่ยวเติบโตเข้าไปในพื้นที่ตรงนี้ ซึ่งปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 500-1,000 คนต่อวัน เพราะมันมีจุดขายระบบนิเวศและการเป็นชุมชนที่ยังอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อม อากาศบริสุทธ์ทำให้มีคนสนใจเดินทางมามาก

เริ่มมีการซื้อขายที่ดินเปลี่ยนมือให้กับนายทุนเข้ามาลงทุนทำรีสอร์ต ร้านค้าร้านอาหารและที่พัก ในราคาไร่ละหลายล้านบาท ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นที่ดิน ส.ค.1 หรือไม่ จนเริ่มมีปัญหาขยะ น้ำเสียตามมา

ปลัดอบต.กำโลน ยอมรับว่าวันนี้ถึงแม้จะมีปัญหาจากผู้ประกอบการเพียงบาวส่วน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเป็นคีรีวง ที่ยังใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะได้รับผลกระทบ เพราะภาพรวมยังคงรักษาจุดขายตรงนี้ไว้ เพียงแค่อยากให้ผู้ประกอบการช่วยกันรักษาความเป็นธรรมชาติที่ดีไว้อย่าเปลี่ยนแปลลงจนเกิดความเสียหาย เพราะมันเอากลับคืนมาไม่ได้

ผู้ประกอบการ ระบุเพราะป้องกันน้ำป่ากัดเซาะ

นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอลานสกานครศรีธรรมราช กล่าวว่า การเทคอนกรีตของผู้ประกอบการเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากนั้นผู้ใหญ่บ้านได้เข้ารายงานตามขั้นตอนทางอำเภอ ได้เรียกผู้ประกอบการ 10 รายไปพูดคุยทำความเข้าใจก่อนหน้าแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการตกลงกำหนดวันเรียบร้อยก่อนที่จะมีการเผยแพร่ภาพร้องเรียนที่เกิดขึ้น

หลังจากกำหนดแนวเขตแล้วในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะเริ่มรื้อถอนทันทีดูพื้นที่แล้วคืนสภาพเดิมได้ ขณะที่อธิบดีกรมป่าไม้ท่านให้ความห่วงใยสั่งการให้ดำเนินการทันทีโดยให้เวลาปฏิบัติภายใน 5 วันหากไม่ดำเนินการจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย

 

นางอุไรวรรณ โฉมทอง ผู้ประกอบการรีสอร์ต  กล่าวว่า สาเหตุที่มีการเทคอนกรีต ในช่วงหน้าน้ำหลากลำธารจะมีน้ำป่าที่รุนแรงมาก และจะกัดเซาะทำลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงมีการทำแนวคอนกรีตเพื่อป้องกันการกัดเซาะขึ้นแต่เมื่อไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายยินดีที่จะรื้อถอนออกไปให้มีความเรียบร้อยเกิดขึ้น

ส่วนสภาพพื้นที่นั้นพบว่าตลอดแนวที่มีอยู่ประมาณ 10 ร้านได้เทคอนกรีตลงไปในแนวลำธารมีความราวประมาณ 100 เมตร และมีการจัดวางโต๊ะเก้าอี้ ให้บริการ บางร้านทำแนวกำแพง เพื่อกำหนดอาณาเขตของร้านตัวเองอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้พ่นสีกำหนดแนวที่ร้านจะต้องรื้อถอนออกให้หมดภายใน 5 วันโดยกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป่าไม้" ขีดเส้น 5 วันรื้อร้านค้าเทคอนกรีตรุกคลองชุมชนคีรีวง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง