ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน 10 ปากคดีโอนหุ้นสื่อ "ธนาธร" 18 ต.ค.นี้

การเมือง
16 ต.ค. 62
21:50
1,246
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน 10 ปากคดีโอนหุ้นสื่อ "ธนาธร" 18 ต.ค.นี้
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะไต่สวนพยาน 10 ปาก ในคำร้องให้วินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหตุถือครองหุ้นสื่อ ขณะที่นายธนาธรได้เปิดข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับคดีเพื่อชี้แจงต่อสังคมทำความเข้าใจก่อนวันไต่สวน

วันนี้ (16 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคมนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาไต่สวนพยาน 10 ปาก ในคดีที่ กกต. ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีการถือครองหุ้นในธรุกิจสื่อ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ระหว่างการลงสมัครรับเลือกตั้ง เหตุจากมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560

โดยจะเริ่มไต่สวนตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาเป็นต้นไป ซึ่งพยานทั้ง 10 ปากนี้ มีรายงานว่า เป็นพยานฝ่ายของผู้ถูกร้อง คือนายธนาธรทั้งหมด และนอกจากนายธนาธร ที่ยอมรับว่าเป็น 1 ใน10 ปาก ที่จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลแล้ว คาดว่าจะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการโอนหุ้น เช่น ผู้รับโอนหุ้น นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเป็นมารดาของธนาธร, นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา และเครือญาติที่มีชื่อในใบรายชื่อผู้ถือหุ้น หรือ บอจ. 5 รวมถึงตัวแทนในบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมต้องเบิกความและไต่สวน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ยังต้องใช้ประกอบการวินิจฉัย โดยเฉพาะการทำบัญชีผู้ถือหุ้น การโอน และการแสดงรายได้  จึงเป็นข้อสังเกตว่า อาจต้องใช้เวลาไต่สวนอย่างน้อย 2 นัด แต่ก็ไม่น่าจะเกิน 3 นัด ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีได้

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายธนาธรได้อัพโหลดเอกสาร คดีการโอนหุ้นสื่อของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  https://futureforwardparty.org/8838

 

โดยมีไฟล์เอกสารจำนวน 3 ไฟล์ประกอบด้วย 

1.คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาวีลัคของนายธนาธรจำนวน 76 หน้า

2.คำคัดค้านคำชี้แจง กกต.จำนวน 6 หน้า 

3. สารบัญหมายพยานเอกสารของศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 14 หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง