แผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 62
05:44
1,609
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 บนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนและได้รับบาดเจ็บมากกว่า 20 คน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 ต.ค.2562) เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะมินดาเนา ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ วัดความรุนแรงได้ 6.4 และเกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 14 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมือง General Santos ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 69 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายจังหวัด ประชาชนในพื้นที่ต่างพากันหนีออกจากอาคารบ้านเรือน รวมทั้งโรงเรียนและห้างสรรพสินค้า โดยเมืองดาเวา เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

 

เบื้องต้น มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหายและอาคารเกิดรอยร้าว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนเป็นเด็กหญิง ซึ่งถูกกำแพงบ้านถล่มทับ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 20 คน

นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอกและไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ ส่งผลให้การสำรวจความเสียหายเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งทางการท้องถิ่นมีคำสั่งให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนในวันนี้ (17 ต.ค.) เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอาคารเรียน รวมทั้งบ้านพักของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ในเมืองมินดาเนา

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่ต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บนวงแหวนไฟในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ทางภาคเหนือของฟิลิปิปนส์เมื่อปี 2533 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง