ผู้นำสหรัฐฯ แถลงยืนยันผู้นำไอเอสเสียชีวิตแล้ว

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 62
06:10
1,879
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ แถลงยืนยันผู้นำไอเอสเสียชีวิตแล้ว
ผู้นำสหรัฐอเมริกาจัดการแถลงข่าวครั้งใหญ่ยืนยันว่า "อาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี" ผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตในซีเรีย จากปฏิบัติการจู่โจมของกองทัพสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2562 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงข่าวใหญ่ถึงการเสียชีวิตของอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส จากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเปิดเผยรายละเอียดว่า อาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ปลิดชีวิตตัวเองจากการจุดชนวนเสื้อกั๊กระเบิดฆ่าตัวตาย หลังหลบหนีปฏิบัติจู่โจมของกองทัพสหรัฐอเมริกา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียและถูกสุนัขทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกาไล่เข้าไปจนตรอกอยู่ในอุโมงค์ซึ่งไม่มีทางออก

นอกจากนี้ยังระบุว่า การปลิดชีพอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าปฏิบัติการสังหารอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในช่วงรัฐบาลโอบามา เมื่อปี 2554

 
ทรัมป์ยังเปิดเผยอีกว่า ยังมีลูก 3 คนของอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ที่เสียชีวิตจากการระเบิดฆ่าตัวตายด้วย พร้อมทั้งลูกสมุนจำนวนมากก็เสียชีวิตและถูกจับกุมจากปฏิบัติการจู่โจมของกองทัพสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ ขณะที่ทหารสหรัฐอเมริกาไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยหลังจากนั้นกองทัพสหรัฐอเมริกาใช้เวลา 2 ชั่วโมงในการเก็บรวบรวมหลักฐานสำคัญในพื้นที่เกิดเหตุ

หลังจากการแถลงเสร็จสิ้นลง ทำเนียบขาวได้เผยแพร่ภาพ ทรัมป์ขณะกำลังดูปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐอเมริกาภายในห้องสถานการณ์ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งไมค์ เพนช์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คนสนิทของอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้มีส่วนสำคัญในความสำเร็จของปฎิบัติการ โดยเขาได้เปิดเผยสถานที่ซึ่งอาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี  นิยมนัดพบปะคนผู้นำระดับสูงในกลุ่มไอเอส รวมถึงกลวิธีในการหลบเลี่ยงการจับกุมและเดินทางไปยังที่ต่างๆ ด้วยการใช้รถมินิบัสที่ขนผักเต็มคันรถเพื่อหลบซ่อนตัว และจัดประชุมยุทธวิธีการรบบนรถเพื่ออำพรางความเคลื่อนไหว

 

อาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี เป็นผู้นำกลุ่มไอเอส มีเครือข่ายก่อการร้ายที่มีแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งสร้างความหวาดหวั่นไปทั่วโลก หลังประกาศจัดตั้งดินแดนในปกครองของกลุ่มไอเอสทั้งในอิรักและซีเรียและนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา อาบู บาการ์ อัล-แบกห์แดดี ไม่เคยปรากฏตัว ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ก็เป็นเพียงข่าวที่ไม่มีมูล โดยก่อนหน้านี้ในปี 2560 อัล-แบกห์แดดีเคยถูกตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 775 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง